ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ปราศรัยครั้งสุดท้ายก่อนผ่องถ่ายอำนาจให้พรรคของนางซูจี


Myanmar's President Thein Sein, right, and speaker of Union Parliament Shwe Mann arrives at the Union Parliament in Naypyitaw, Jan. 28, 2016.
Myanmar's President Thein Sein, right, and speaker of Union Parliament Shwe Mann arrives at the Union Parliament in Naypyitaw, Jan. 28, 2016.

รัฐสภาพม่ามีกำหนดจะเลือกประธานรัฐสภาและตำแหน่งสำคัญต่างๆในวันที่ 1 ก.พ ก่อนที่จะมีการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

ปธน.พม่า เต็ง เส่ง กล่าวยกย่องชัยชนะของพม่าในการเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมือง และขอให้พรรคการเมืองต่างๆ ทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของพม่า ในการปราศรัยเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นการปราศรัยครั้งสุดท้ายของ ปธน.เต็ง เส่ง ก่อนที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซูจี จะขึ้นบริหารประเทศแทนในวันที่ 1 ก.พ

ปธน.พม่า เต็ง เส่ง กล่าวต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาพม่าว่า ตนยินดีช่วยเหลือรัฐบาลพม่าชุดใหม่ที่จะนำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ของนางออง ซาน ซูจี ในการบริหารประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างราบรื่น และแม้จะมีปัญหาท้าทายมากมายรออยู่ แต่ในที่สุดพม่าจะสามารถผ่านกระบวนการปฏิรูปทางประชาธิปไตยนี้ไปได้ ซึ่งถือเป็นชัยชนะสำหรับประชาชนพม่าทุกคน

ปธน. เต็ง เส่ง จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค หลังจากปกครองพม่ามานาน 5 ปี ถือเป็นรัฐบาลกึ่งพลเรือนชุดแรกภายหลังยุครัฐบาลทหาร

ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ปธน.เต็ง เส่ง ได้ปลดปล่อยนักโทษการเมืองของพม่าจำนวนมากให้เป็นอิสระ ให้สิทธิประชาชนในการประท้วงและจัดตั้งสหภาพแรงงาน ลดการควบคุม ตลอดจนพยายามจัดทำข้อตกลงสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ นอกจากนี้ยังผลักดันให้เกิดร่างกฎหมายสำคัญๆหลายฉบับ เช่น กฎหมายการปฏิรูปที่ดินและการลงทุนจากต่างชาติ

พม่าภายใต้การนำของ ปธน.เต็ง เส่ง ได้ยกฐานะจากประเทศยากจน กลายเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนความสำเร็จของรัฐบาล ปธน.เต็ง เส่ง ที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุด คือการจัดการเลือกตั้งอย่างน่าเชื่อถือเมื่อเดือน พ.ย ที่ผ่านมา ซึ่งพรรค NLD หรือพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ของนางออง ซาน ซูจี ได้รับชัยชนะถล่มทลาย

ปธน. เต็ง เส่ง กล่าวปราศรัยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สิ่งที่รัฐบาลของตนได้ทำตลอด 5 ปีที่ผ่านมา คือการวางรากฐานให้กับรัฐบาลพม่าชุดต่อไป โดยที่ตนไม่ได้คาดไว้ล่วงหน้าว่าจะได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรัฐสภา ดูเหมือนกองทัพพม่ายังคงรักษาฐานอำนาจเอาไว้ได้บางส่วน เนื่องจากรัฐธรรมนูญของพม่ากำหนดให้ 1 ใน 4 ของที่นั่งในรัฐสภาต้องกันไว้สำหรับตัวแทนจากกองทัพ

รัฐสภาพม่ามีกำหนดจะเลือกประธานรัฐสภาและตำแหน่งสำคัญต่างๆในวันที่ 1 ก.พ นี้ ก่อนที่จะมีการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นางออง ซาน ซูจี ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค NLD ไม่มีสิทธิ์เป็น ปธน. เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นโดยคณะทหาร ระบุว่าบุคคลที่มีคู่ครองหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติ ไม่สามารถดำรงตำแหน่ง ปธน.ได้ ซึ่งนางซูจีเองยืนยันว่า ตนจะไม่เร่งกดดันให้มีการปรับแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยินดีทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดีเงา

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้ยังระบุด้วยว่า เธอจะมอบตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อย่างน้อย 1 ตำแหน่ง ให้กับพรรค Union Solidarity and Development ซึ่งเป็นพรรคที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพพม่า รวมทั้งให้กับพรรคของชนกลุ่มน้อยที่ถูกกีดกันออกจากการเมืองพม่ามายาวนานด้วย

ซึ่งเชื่อกันว่าอาจรวมถึงการให้ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรกับ สส.ที่เป็นผู้แทนชาวคะฉิ่น และตำแหน่งประธานวุฒิสภาให้กับ สว.ที่เป็นผู้แทนของชาวกะเหรี่ยงด้วย

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอมาเสนอ)

XS
SM
MD
LG