ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย-พม่า ความหวังสันติภาพบนดินแดนความขัดแย้ง


บรรยากาศการค้าชายแดนไทยและพม่า­ด้านอำเภอแม่สอด กำลังคึกคักจากแผนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย จนกลายเป็นความหวังที่จะช่วยปรับเปลี่ยนดินแดนที่เคยเป็นเขตความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อยในพม่าให้ก้าวไปสู่สันติภาพมากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link

จุดส่งสินค้าข้ามแดนริมแม่น้ำเมย ชายแดนไทย-พม่าด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตากคึกคักด้วยการขนถ่ายสินค้านานาชนิดเกือบทุกวัน

นักเศรษฐศาสตร์ประมาณการณ์ว่าการค้าชายแดนด้านนี้มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท เมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้หากสะพานข้ามแดนไทย-พม่าแห่งที่ 2 ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะสามารถรองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่เพื่อขนส่งสินค้าได้มากขึ้นและคาดว่ามูลค่าการค้าจะเพิ่มมากขึ้นอีกกว่าเท่าตัว

แม้เศรษฐกิจโดยรวมของไทยในปีก่อนจะได้รับผลกระทบทางการเมือง แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังคงมุ่งกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยโครงการพัฒนา และการจัดเขตการค้าเสรีเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนให้มากขึ้น

พล.ต. นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ในฐานะตัวแทนของทางการไทย เชื่อว่า การเสริมเม็ดเงินลงทุนและการพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยในพื้นที่กับกองทัพพม่าที่มีมายาวนานจนกลายเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้เกิดสันติภาพอย่างถาวรได้

มาตรการกระตุ้นด้านภาษีและความสะดวกในการให้ใบอนุญาตทำงานของไทยมีส่วนสร้างแรงจูงใจต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะงานมหกรรมแสดงสินค้าที่มีนักธุรกิจชนกลุ่มน้อยจากรัฐกระเหรี่ยงให้ความสนใจไม่น้อย

ซอ ทิน เลขาธิการหอการค้ารัฐกระเหรี่ยง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่า ความสำเร็จของการสร้างสันติภาพขณะนี้ ทำให้ในพื้นที่เริ่มมีการพัฒนาเกิดขึ้น มีทรัพยากรมนุษย์และธรรมชาติที่เพียงพอ จึงทำให้พวกเขาพยายามเร่งพัฒนารัฐกระเหรี่ยงให้ก้าวไปข้างหน้ามากขึ้น

แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่ชาวกระเหรี่ยงทุกคนที่คิดเช่นนั้น อย่างน้อยชาวกระเหรี่ยงในค่ายอพยพ 9 แห่ง ตามแนวชายแดนไทย-พม่ามากกว่า 1 แสน 2 หมื่นคนก็ยังไม่มีบ้านให้พวกเขากลับ

ชายชาวกระเหรี่ยงในค่ายอพยพคนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่าหลังจากหนีภัยสงครามมาอาศัยที่ศูนย์อพยพกว่า 30 ปีทำให้ต้องสูญเสียผืนที่เคยอาศัยทำกิน และสิ่งที่ทำได้มากที่สุดในมทุกวันนี้คือการเฝ้ามองความเป็นไปของอดีตที่ดินของเขาที่ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของคนอื่น จากแผนที่บน Google Map เท่านั้น

เขาบอกว่า แม้หากเขาได้กลับไปก็คงไม่สามารถซื้อที่ดินคืนมาได้ เพราะราคาที่ดินบริเวณใกล้ชายแดนรวมถึงเขตการพัฒนาที่เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่า ซึ่งสิ่งที่คิดได้ก็คือเพียงมองหาที่ทางแห่งอื่นซึ่งเขาอาจจะพออาศัยทำมาหากินได้

โครงการพัฒนาเศรษฐกิจและการกระตุ้นการลงทุนตามแนวชายแดนไทย-พม่าอาจจะส่งผลดีต่อการค้าชายแดนในภาพรวม แต่ก็อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับประโยชน์เหล่านั้น

XS
SM
MD
LG