ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษพัฒนาเลนส์แว่นตาราคาถูกที่ปรับได้หลายระดับแรงขยาย


มูลนิธิการกุศลในอังกฤษจัดหาแว่นตาราคาถูกที่ปรับได้หลายระดับแก่ชาวระวันดายากจนที่มีปัญหาสายตา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

มูลนิธิ Vision for a Nation ในประเทศอังกฤษชี้ว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของคนในชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าที่มีปัญหาด้านสายตาแต่ไม่มีแว่นตาใช้
นาย James Chen นักการกุศลและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Vision for a Nation กล่าวว่าราวันดาเป็นหนึ่งในประเทศแอฟริกาเหล่านี้ที่ประชากรขาดแคลนแว่นตาโดยเฉพาะในบรรดาเด็กนักเรียน

เขากล่าวว่าคาดว่ามีคนหนึ่งล้านคนในราวันดาที่มีปัญหาด้านสายตาที่จะเป็นต้องได้รับการแก้ไขและคาดว่าในหนึ่งล้านคนนี้มีผู้มีปัญหาสายตาเก้าแสนคนที่จำเป็นต้องใช้แว่นตาสำหรับอ่านหนังสือแบบธรรมดาๆเท่านั้นและทางมูลนิธิต้องการช่วยเหลือด้วยการจัดหาแว่นตาอ่านหนังสือให้แก่คนเหล่านี้ในราวันดาหรืออาจจะจัดหาแว่นสายตาที่ปรับได้

บริษัท Adlens ที่นายเฉิง เป็นเจ้าของได้ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดในการผลิตแว่นตาที่ปรับระดับแรงขยายได้ออกมาสองประเภท เขากล่าวว่าแว่นตาปรับแรงขยายได้หลายระดับนี้ใช้งานง่ายมากและมีระดับแรงขยายหลายขนาด

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแว่นตานี้มีเลนส์สองชิ้นที่เคลื่อนตัวซ้อนกัน ผู้สวมจะมองเห็นผ่านจุดที่เลนส์สองตัวเคลื่อนมาซ้อนกัน ส่วนเทคโนโลยีอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ เป็นเลนส์ที่มีของเหลวบรรจุอยู่ข้างใน เป็นช่องอยู่ข้างในเลนส์ ด้านหนึ่งของเลนส์ เป็นแผ่นพลาสติกที่บรรจุน้ำมันซิลิโคน (silicone oil) ที่เปลี่ยนรูปทรงตลอดเวลาและทำหน้าที่เป็นตัวเปลี่ยนระดับแรงขยายของเลนส์

ด้านจักษุแพทย์ Graham Mackenzie กล่าวว่าแว่นตาปรับได้นี้เหมาะกับคนที่มีระดับสายตาที่แตกต่างหลายระดับ เขากล่าวว่าหากสายตาของคุณเปลี่ยนอยู่ทุกวันหรือแม้แต่ทุกนาที คุณสามารถปรับระดับของแรงขยายของเลนส์แว่นตาได้

และด้วยเงินช่วยเหลือจาก World Bank ชาวระวันดาจะต้องควักกระเป๋าตัวเองเพียงแค่หนึ่งดอลล่าร์กับห้าสิบเซ็นท์หรือเกือบ 45 บาทไทยเท่านั้นเป็นค่าแว่นตาดังกล่าว แต่แม้ว่าจะจ่ายแค่ 45 บาทไทยก็ถือว่าแพงสำหรับชาวระวันดาเพราะเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำรวมกันสามวันทีเดียว

มูลนิธิ Vision for a Nation กำลังทำการฝึกอบรมนางพยาบาลชาวราวันดาราว 1,200 คนเกี่ยวกับการใช้งานแว่นตาที่ปรับระดับแรงขยายได้หลายระดับนี้เพื่อนำความรู้ไปสอนต่อแก่ชาวระวันดาที่ได้รับแว่นตา

หากทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นไม่ว่าจะเป็นการนำแว่นตาไปแจกจ่ายและการใช้งานแว่นตาอย่างได้ผลในราวันดา มูลนิธิ Vision for a Nation วางแผนว่าจะนำแว่นตาปรับขนาดแรงขยายได้หลายระดับนี้ไปให้แก่คนที่ต้องการในประเทศอื่นๆด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG