ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘The 33’ ภาพยนตร์ถ่ายทอดเรื่องจริงของคนงานเหมือง 33 คนที่ติดอยู่ใต้ดิน 69 วัน


'The 33' หนังดราม่าเกี่ยวกับคนงานเหมืองที่ติดอยู๋ใต้ดินนานกว่าสองเดือน

คนงานทั้ง 33 คนเข้าไปแออัดกันอยู่ในที่หลบภัย ซึ่งมีบริเวณกว้าง 5 เมตร จุคนได้เพียง 30 คน ส่วนอาหารมีพอสำหรับสามวันเท่านั้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00
Direct link

เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว เหมืองทองและทองแดงแห่งหนึ่งในประเทศชิลีถล่ม ทำให้ชาวเหมือง 33 คนติดอยู่ในเหมืองลึกลงไปใต้ดินเป็นระยะทาง 700 เมตร นานถึง 69 วัน ก่อนจะช่วยชาวเหมืองเหล่านั้นออกมาได้

ในภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเหตุการณ์ครั้งนี้ Antonio Banderas รับบท Mario Sepulveda หัวหน้าแรงงานเหมืองทองและทองแดง San Jose ที่ติดอยู่ใต้ดินเมื่อเหมืองถล่มลง ปิดกั้นทางเข้า-ออกเหมืองซึ่งมีอยู่ทางเดียว

คนทั้ง 33 คนเข้าไปแออัดกันอยู่ในที่หลบภัย ซึ่งมีบริเวณกว้าง 5 เมตร จุคนได้เพียง 30 คน ส่วนอาหารมีพอสำหรับสามวันเท่านั้น

นักแสดง Antonio Banderas บอกว่าถ้าจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นในเหมือง ที่เป็นที่รู้ดีก็คือเจ้าของเหมืองไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเพียงพอ

The 33 movie
The 33 movie

Patricia Riggen ผู้กำกับหญิงชาวเม็กซิกัน แยก ‘The 33’ ออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งคือโลกใต้ดินของแรงงานชาวเหมือง ส่วนอีกโลกหนึ่งเป็นค่ายหน้าเหมืองที่ครอบครัวของชาวเมืองมาตั้งแคมป์อยู่เพื่อติดตามข่าว

Juliette Binoche ดาราตุ๊กตาทองชาวแคนาดา รับบท Maria Segovia ที่มาคอยรับฟังข่าวเกี่ยวกับน้องชายที่ติดอยู่ในเหมือง และถูกอุปโลกน์ให้เป็นนายกเทศมนตรีควบคุมค่ายเธอบอกว่า Maria เป็นผู้ที่เต็มไปด้วยความโกรธ โกรธว่านายเหมืองไม่ดูแลคนงาน และรัฐบาล โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐบาลก็ไม่มีความจริงใจ หน้าไหว้หลังหลอก

แต่ Maria และบรรดาสมาชิกในครอบครัวของชาวเหมืองรวมตัววางแผน และแสดงพลังผลักดันให้มีการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือคนงานเหมืองขึ้นมาได้

การขุดเจาะซึ่งรวมทั้งการนำอุปกรณ์การขุดเจาะพิเศษจากสหรัฐ ดำเนินไปเป็นเวลา 17 วัน แต่ต้องรอกันอีก 52 วัน ก่อนที่คนทั้ง 33 คน จะได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้

‘The 33’ ดำเนินเรื่องเหมือนกับภาพยนตร์เกี่ยวกับภัยพิบัติใหญ่ ที่อาศัย special effects และชีวิตของตัวละครเดินเรื่อง ส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่สนใจคือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และเป็นข่าวพาดหัวทั่วโลกจนกระทั่งคนทั้ง 33 คนได้รับการช่วยเหลือขึ้นมา

นักวิจารณ์ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ชมว่า แม้จะรู้ว่าตอนจบจะเป็นยังไง แต่ผู้กำกับเล่าเรื่องได้ดี รวมทั้งการแสดงของดารานำ ทั้ง Antonio Banderas และ Juliette Binoche ที่ใส่อารมณ์อย่างเต็มที่

แต่นักวิจารณ์บางรายบ่นว่า ทำไมตอนจบจึงไม่มีการอธิบายให้รู้ด้วยว่าทำไมคนงานเหมืองแร่เหล่านี้จึงไม่ได้รับเงินชดเชย และหลังจากเหตุการณ์นี้แล้ว รัฐบาลชิลีได้ทำอะไรเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยให้กับคนงานเหมืองแร่บ้าง

XS
SM
MD
LG