ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนตร์เชิงสารคดี 3 มิติชิ้นแรก “Secret Ocean 3D’’ เผยชีวิตสัตว์ใต้ทะเลที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน


Jean-Michel Cousteau นำเสนอชีวิตสัตว์ใต้ทะเลที่สวยงามแต่มักเต็มไปด้วยอันตราย

ถ้าจะพูดว่า Jean-Michel Cousteau เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ก็คงไม่ผิด เขาทุ่มเทชีวิตไปกับการสำรวจชีวิตสัตว์ใต้ท้องทะเล ตามรอยเท้าของบิดา Jacques Cousteau เป็นนักสำรวจใต้ทะเลและผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อก้องโลก

Jean-Michel Cousteau พร้อมทีมงานใช้กล้อง IMAX ในการถ่ายภาพวิดีทัศน์ใต้ท้องทะเลยาวนาน 100 ชั่วโมงเพื่อผลิตเป็นภาพยนตร์เชิงสารคดีชุดพิเศษยาว 40 นาทีที่เสนอความสำคัญของสัตว์ทะเลที่เล็กที่สุดต่อความอยู่รอดของชีวิตทุกประเภทบนโลก

Jean-Michel Cousteau กล่าวว่าใต้มหาสมุทรแห่งต่างๆ ทั่วโลกยังมีสิ่งมีชีวิตต่างๆ มากมายให้ค้นหา เขาและทีมงานใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบใหม่ที่สามารถบันทึกภาพสัตว์ใต้ทะเลขนาดจิ๋วได้ถึง 30 ชนิดโดยบันทึกเป็นภาพ slow motion แบบสามมิติ สัตว์ทะเลขนาดจิ๋วเหล่านี้ไม่เคยพบเห็นกันมาก่อนและส่วนมากเกือบมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น


เขากล่าวว่าทุกครั้งหลังถ่ายภาพใต้ทะเล ทีมงานจะนำภาพที่ถ่ายได้ไปเปิดดูบนหน้าจอสามมิติบนเรือ และทีมงานต้องสวมแว่นตาสามมิติที่ช่วยให้มองเห็นสัตว์ทะเลขนาดจิ๋วในภาพถ่ายได้ บางครั้งทีมงานตื่นเต้นที่พบสัตว์ทะเลชนิดใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนและต้องการกลับไปถ่ายภาพซ้ำในจุดเดิมอีก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าผลงานที่ออกมาพิเศษสุดมาก ภาพยนตร์เชิงสารคดีเรื่อง “Secret Ocean 3D’’ ของ Jean-Michel Cousteau นำเสนอชีวิตสัตว์ใต้ทะเลที่สวยงามแต่มักเต็มไปด้วยอันตราย ที่แม้เเต่สัตว์ทะเลขนาดจิ๋วก็ยังเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อาหารที่มนุษย์บนโลกพึ่งพา

ใต้ท้องทะเลไม่มีการทิ้งขว้างทรัพยากรธรรมชาติให้สูญเปล่า แต่เขาเตือนว่าขยะจากกิจกรรมของมนุษย์รวมทั้งสารเคมี สารโลหะหนักประเภทต่างๆ และพลาสติกกลายเป็นภัยคุกคามต่อความอยู่รอดของชีวิตสัตว์ใต้ทะเลเหล่านี้ ขยะอันตรายที่ลงไปในทะเลเหล่านี้มีทั้งที่กำลังย่อยสลายและกำลังจมลงไปใต้ทะเล ส่งผลกระทบต่อรากฐานของชีวิตใต้ทะเล ตั้งแต่แพลงตอนไปจนถึงสัตว์ทะเลที่กินแพลงตอนเป็นอาหาร


Cousteau เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนแนวคิดผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลเพื่อนำน้ำจืดไปใช้ในการอุปโภคบริโภคและการชลประทาน แต่เขากล่าวว่าเราจะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อคนเราป้องกันไม่ให้มลพิษอันตรายต่างๆ ลงไปสู่ทะเลเสียก่อน

เขากล่าวว่าปัจจุบันมีเด็กราว 4 ถึง 5 พันคนอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิตทุกวันเพราะขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำสะอาด เขาบอกว่าเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้หากเราผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล

Jean-Michel Cousteau ชื่นชมบิดาของตนเองในฐานะผู้บุกเบิกการสำรวจใต้ทะเลยุคใหม่ อย่างไรก็ตาม เขาชี้ว่ายังมีชีวิตใต้ท้องทะเลอีกมากมายที่ยังไม่เคยมีการสำรวจ เขาเชื่อว่าน่าจะมีสัตว์ทะเลนับพัน นับหมื่นหรือนับล้านๆ ชนิดที่ยังไม่เคยมีใครรู้จักและเรายังไม่รู้ว่ามลพิษจากคนเราส่งผลกระทบต่อสัตว์ใต้ทะเลเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

Jean-Michel Cousteau กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าบิดาของเขาเคยพูดว่าคนเราจะปกป้องสิ่งที่ตนรักและเขาจะตอบว่าเมื่อคนเรายังไม่รู้ พวกเขาก็ให้การปกป้องแก่สัตว์ทะเลเหล่านี้ไม่ได้

Jean-Michel Cousteau ได้ก่อตั้งสมาคม Ocean Future Society ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่มุ่งให้การศึกษาแก่คนทั่วไปเกี่ยวกับความสำคัญและความอ่อนแอของชีวิตใต้ท้องทะเล เขากล่าวว่าภาพยนตร์สารคดีต่างๆ อย่างผลงานล่าสุดที่เขาผลิตขึ้นมานี้ช่วยสร้างความรู้และความเข้าใจแก่คนทั่วไปได้

เขากล่าวว่านอกจากจุดประสงค์เพื่อความบันเทิง สนุกสนานและความสวยงามแล้ว เขาต้องการสื่อให้คนดูเข้าใจว่าโลกเรามีระบบน้ำเพียงระบบเดียวและคุณภาพชีวิตของพืช คนและสัตว์ทุกประเภทบนโลกนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของระบบน้ำนี้

XS
SM
MD
LG