ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Melting Pot! เมืองไหนในอเมริกาที่มีความหลากหลายของประชากรมากสุดและน้อยสุด??


Dolls Made to Look Like the American Melting Pot
Dolls Made to Look Like the American Melting Pot

เว็บไซต์ให้คำปรึกษาด้านการเงิน WalletHub จัดอันดับเมืองที่มีความหลากหลายด้านเชื้อชาติ ภาษา และศาสนา มากที่สุดในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link

เว็บไซต์ให้คำปรึกษาด้านการเงิน WalletHub จัดอันดับเมืองที่มีความหลากหลายด้านเชื้อชาติ ภาษา และศาสนามากที่สุดในอเมริกา โดยเมืองที่อยู่ในอันดับหนึ่งนั้นอยู่ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน คือเมือง Gaithersburg ในรัฐแมรี่แลนด์ ส่วนเมืองที่มีความหลากหลายทางประชากรศาสตร์น้อยที่สุด คือเมือง Laredo ในรัฐเท็กซัส

รัฐแมรี่แลนด์ซึ่งติดกับกรุงวอชิงตัน มีเมืองที่ติดอยู่ใน 5 อันดับแรกของเมืองที่มีความหลากหลายมากที่สุด 4 อันดับด้วยกัน คือนอกจาก Gaithersburg แล้ว ยังมีเมือง Germantown เมือง Silver Spring และเมือง Rockville

ในขณะที่เมือง Laredo ในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และภาษา น้อยที่สุดนั้น มีประชากรเชื้อสายอเมริกาใต้ถึง 95.2%

WalletHub ระบุด้วยว่า เมืองที่มีสัดส่วนประชากรผิวขาวมากที่สุดในอเมริกานั้น คือ Mount Pleasant รัฐเซาธ์ แคโรไลน่า และเมืองที่มีสัดส่วนประชากรผิวดำมากที่สุด คือ นคร Detroit รัฐมิชิแกน ด้วยตัวเลข 79.1% ส่วนเมืองที่มีสัดส่วนประชากรเชื้อสายเอเชียมากที่สุดคือ 52.1% ได้แก่ เมือง Honolulu ในรัฐฮาวาย

เว็บไซต์ WalletHub วิเคราะห์ข้อมูลสำมะโนประชากรของเมืองที่มีสัดส่วนประชากรมากที่สุดในอเมริกา 313 เมือง โดยใช้ปัจจัยในการพิจารณาคือความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษา และศาสนา

เมื่อพิจารณาเฉพาะความหลากหลายด้านภาษา พบว่าเมือง Springfield รัฐมิสซูรี่ มีสัดส่วนประชากรพูดภาษาอังกฤษมากที่สุด คือ 96.4% ส่วนเมืองที่ประชากรพูดภาษาสแปนิชมากที่สุด คือ Miami รัฐฟลอริดา

ตัวเลขที่ WalletHub เปิดเผยออกมานี้ ชี้ให้เห็นว่าอเมริกามี่ความหลากหลายด้านประชากรมากขึ้นทุกปี ซึ่งสอดคล้องกับรายงานสำรวจของศูนย์วิจัย Pew ที่ระบุว่าตั้งแต่ปี ค.ศ 2000 ถึง 2013 ชนกลุ่มน้อยได้กลายมาเป็นประชากรส่วนใหญ่ในหลายพื้นที่ของอเมริกา การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐทางใต้ และรัฐทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ

ข้อมูลของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ ชี้ว่าภายในอีกไม่กี่ปี ชนกลุ่มน้อยจะกลายมาเป็นประชากรส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากจำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบในอเมริกา ซึ่งขณะนี้ 50.2% มาจากพ่อแม่ที่เป็นชนกลุ่มน้อย ในขณะที่อัตราการเสียชีวิตของกลุ่มประชากรผิวขาวก็เพิ่มในระดับที่เร็วกว่าอัตราการเกิดของประชากรผิวขามซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ

เมื่อพิจารณาภาพรวมด้านประชากรศาสตร์ทั้งหมดของสหรัฐฯในปัจจุบัน พบว่ามีประชากรผิวขาว 197.9 ล้านคน ประชากรเชื้อสายอเมริกาใต้ 55.4 ล้านคน ประชากรผิวดำ 45.7 ล้านคน ประชากรเชื้อสายเอเชีย 20.3 ล้านคน ประชากรเชื้อสายชนพื้นเมือง 6.5 ล้านคน และประชากรเชื้อสายประเทศหมู่เกาะทางในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมทั้งฮาวาย 1.5 ล้านคน

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG