ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์พิเศษ “Robert Mather” องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ : การพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขง กำลังจะกลายเป็นระเบิดเวลาของความขัดแย้ง


“Robert Mather” องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ โครงการพัฒนาในแม่น้ำโขงของแต่ละประเทศยังเป็นปัญหาและขาดกลไลในการจัดการที่สันติวิธีและยุติธรรมจนอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

คุณ Robert Mather หัวหน้ากลุ่มประเทศตะวันออกเฉียงเฉียงใต้ องค์การ ระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย เกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำโขง หลังเป็นส่วนหนึ่งของผู้ร่วมจัดงานมหกรรม วันแม่น้ำโขง หรือ Mekong Days ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าในฐานะผู้ร่วมจัดงานคาดหวังว่ากลุ่มผู้ร่วมงานจะได้รับรู้ความเป็นไปในแม่น้ำโขงมากขึ้น เพื่อที่องค์กรหลายองค์กรในกรุงวอชิงตันจะใช้เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจที่จะช่วยเหลือ สนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับแม่น้ำโขงในอนาคต

หัวหน้ากลุ่มประเทศตะวันออกเฉียงเฉียงใต้ องค์การ IUCN บอกถึงแนวคิดหลักในการยกประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำโขงมานำเสนอในมกหรรมงาน Mekong Days ว่า สิ่งสำคัญคือการขาดความสมดุลในแนวทางพัฒนาบนแม่น้ำนานาชาติแห่งเอเชียอาคเนย์ เช่นเดียวกับเรื่องของธรรมาภิบาลในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติในลุ่มแม่น้ำโขง การสร้างเขื่อนหรือโครงการต่างๆ ของประเทศใดประเทศหนึ่งที่จะมีผลกระทบข้ามชาติไปยังประเทศอื่นๆในลุ่มแม่น้ำโขงนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีกลไก การเจรจา หรือ การจัดการในระดับภาคพื้นที่จะจัดการเรื่องนี้ จากสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการรวมตัวของอาเซียน ปีพ.ศ.2558 ก็จะมีโครงการข้ามชาติที่กระทบประเทศอื่นๆในลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่เรายังขาดวิธีการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ เช่น สมมุติชาวประมงในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อนในประเทศลาว เขาจะไปเรียกร้องความเสียหาย ข้อชดเชยกับใคร หน่วยราขการใด เพราะเป็นโครงการของอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเรายังไม่มีกลไกจะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ อย่างสันติวิธีและ ยุติธรรม ซึ่งจะเป็นปัญหาในระยะยาว และในอนาคตไม่วันใดวันหนึ่งอาเซียนก็จำเป็นจะต้องมีองค์กร หรือ ศาลระหว่างประเทศของอาเซียน เพื่อจัดการเรื่องนี้

ความเป็นแม่น้ำนานาชาติที่ไหลผ่านหลายประเทศที่มีผู้คนมากกว่า 60 ล้านคน ใน 6 ประเทศ ใช้ชีวิตพึ่งพาแม่น้ำโขง แต่กลับมีโครงการพัฒนาและก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่อีกกว่า 150 โครงการบนแม่น้ำสายนี้ จึงทำให้เกิดความกังวลในเรื่องความเปลี่ยนแปลงในระบบนิเวศน์ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ของผู้คนในลุ่มน้ำ ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่องวค์กรด้านสิ่งแวดล้อมหลายองค์กรร่วมกันจัดมหกรรมวันแม่น้ำโขง ตลอดหลายวันที่ผ่านมา จนกลายเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับแม่น้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน
XS
SM
MD
LG