ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำกล่าวอ้างว่าโลกจะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 ธค. ตามคำทำนายของปฏิทินชาว Maya นั้น เป็นจริงหรือเป็นข่าวเล่าลือ


ที่งานนิทรรศการ Maya 2012 ของพิพิธภัณฑ์โบราณคดีของมหาวิทยาลัย Pennsylvania ในนคร Philadelphia ภัณฑารักษ์ Loa Traxler บอกว่า ภัยธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว น้ำท่วม หรือเหตุการณ์ร้ายแรงอื่นๆ สามารถเกิดขึ้นได้อย่างที่เห็นกัน แต่ชาว Maya มิได้พยากรณ์ไว้เลยว่า เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นและโลกจะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 ธันวาคม ศกนี้

นักโบราณคดีผู้นี้บอกว่า นักเขียนและ Bloggers อยากจะให้คนเชื่อว่า คำทำนายดังกล่าวของชาว Maya มีมานานก่อนที่สเปนจะเข้ายึดครองเมืองของชาว Maya แต่ชาว Maya เองไม่ได้พยากรณ์อะไรไว้เลย โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับปฏิทินของพวกตน

ในอีกด้านหนึ่ง หลักฐานทางโบราณคดีบ่งชี้ว่า ชาว Maya ชอบตัวเลขมาก และคิดค้นระบบปฏิทินที่ก้าวหน้าขึ้นใช้ รวมทั้งให้บริบทด้วยการผูกโยงเข้ากับเรื่องราว ประวัติบุคคล และเหตุการณ์ประจำวันในโลกสมัยนั้นของตนด้วย

ในเรื่องการนับเวลานั้น ชาว Maya แบ่งเวลาออกเป็นวัฏจักร เรียกว่า Bak’tuns แต่ละวัฏจักรมีช่วงเวลาราวๆ 400 ปี และวัฏจักรที่สิ้นสุดลงในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เป็นวัฏจักรที่ 13

สำหรับคำถามที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหลังวันที่ 21 ธันวาคม นักโบราณคดี Loa Traxler บอกว่า ก็จะเริ่มต้นวัฏจักรใหม่ เหมือนกับเครื่องวัดระยะทาง หรือ Odometer ในรถยนตร์

มีผู้คนไปชมนิทรรศการ Maya 2012 กันไม่น้อยที่พิพิธภัณฑ์ และต่อคำถามเกี่ยวกับปฏิทินชาว Maya ก็มีทั้งที่เชื่อและไม่เชื่อ ในขณะที่การสำรวจทัศนคติคนอเมริกันเมื่อเร็วๆนี้ บ่งชี้ว่า 2% ของคนอเมริกันเชื่อคำพยากรณ์ดังกล่าว ส่วนคนที่ไม่เชื่อก็มีเวลาถึงวันที่ 13 มกราคม ศกหน้า ที่จะไปเยี่ยมชมนิทรรศการ Maya 2012 ที่พิพิธภัณฑ์โบราณคดีของมหาวิทยาลัย Pennsylvania
XS
SM
MD
LG