ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียกำลังเร่งตรวจสอบว่าสัญญาณใต้สมุทร 3 ครั้งในช่วง 3 วันเกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน MH370 หรือไม่


Haixun 01 missing plane
Haixun 01 missing plane
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียผู้นำการสำรวจหาเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไปเกือบ 1 เดือนที่แล้ว เปิดเผยว่าได้ยินสัญญาณใต้มหาสมุทร 3 ครั้งตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งอาจถูกส่งออกมาจากกล่องบันทึกเสียงและข้อมูล หรือกล่องดำ ของเครื่องบินที่สูญหายไป

สัญญาณอิเลคทรอนิคส์สั้นๆ ที่ได้ยินจากระยะไกลใต้มหาสมุทรอินเดียเป็นจำนวน 3 ครั้งตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว จุดประกายความหวังว่าจะสามารถค้นพบเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน MH370 ได้จากสัญญาณดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสัญญาณจากกล่องบันทึกเสียงและข้อมูล หรือกล่องดำ ของเครื่องบินที่สูญหายไปหรือไม่

เรือออสเตรเลียพร้อมเครื่องมือตรวจจับเสียงใต้ทะเลลึกที่มีความทันสมัยที่สุด สามารถตรวจจับสัญญาณใต้ทะเลลึกได้ในวันอาทิตย์ หลังจากเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา เรือจีนลำหนึ่งสามารถตรวจจับสัญญาณลักษณะเดียวกันได้จากเขตการค้นหาอีกส่วนหนึ่ง

หัวหน้าสำนักงานการบินพลเรือนของมาเลเซีย Azharuddin Abdul Rahman กล่าวว่าเจ้าหน้าที่หวังว่าสัญญาณที่ได้ยิน 3 ครั้งนั้นอาจเป็นข้อมูลสำคัญที่นำไปสู่การค้นพบเครื่องบินโดยสารของ Malaysia Airlines ที่หายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค พร้อมผู้โดยสารและพนักงานรวม 239 คน ถึงกระนั้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสัญญาณนั้นมาจากเที่ยวบิน MH370 จริงหรือไม่

คุณ Azharuddin Abdul Rahman ระบุว่ายังต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะยืนยันเรื่องนี้
ก่อนหน้านี้ หัวหน้าคณะทำงานระหว่างประเทศเพื่อค้นหาเที่ยวบิน MH370 พลอากาศเอก Angus Houston จัดประชุมแถลงข่าวว่า แม้สัญญาณที่เรือจีนตรวจจับได้เมื่อวันศุกร์นั้นจะสอดคล้องกับกล่องดำบันทึกเสียงของเที่ยวบิน MH370 แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถยืนยันอย่างแน่นอนได้

พลอากาศเอก Angus Houston ระบุว่าข้อมูลที่พบล่าสุดนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ และว่าที่ผ่านมาคณะทำงานต่างพยายามค้นหาหลักฐานต่างๆ ในพื้นที่กว้างใหญ่กลางมหาสมุทร แต่แทบไม่พบข้อมูลอะไรที่เชื่อมโยงถึงเที่ยวบิน MH370 ได้เลย และดูเหมือนปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินในมหาสมุทรอินเดียครั้งนี้จะยิ่งยากลำบากมากขึ้น เมื่อแบตเตอรี่ในกล่องดำของเที่ยวบิน MH370 จะหมดลงในเร็ววันนี้

เวลานี้เรือ 13 ลำและเครื่องบินทหารกว่า 10 ลำจากหลายประเทศกำลังร่วมในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายไป โดยนักวิเคราะห์การบินเชื่อว่า จากสัญญาณที่ดาวเทียมตรวจจับได้ชี้ให้เห็นว่าเที่ยวบิน MH370 น่าจะตกลงในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียราว 1,700 กม.

รายงานจาก Steve Herman / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG