ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิศวกรอเมริกันทดสอบอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าแบบใหม่อาศัยพลังงานลมแบบอ่อนๆ


อุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าแบบใหม่อาศัยพลังงานลมแบบอ่อนๆ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

Spain's Queen Letizia and Britain's Prince Philip sit together in a carriage as they are taken to Buckingham Palace after a Ceremonial Welcome on Horse Guards Parade in London.

อุปสรรคสำคัญของพลังงานลมคือต้องอาศัยลมที่แรงพอ หมุนกังหันลมขนาดใหญ่เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันที่ศูนย์วิจัย Construction Engineering Research Laboratory (CERL) ในรัฐอิลลินอยล์ กำลังทดสอบอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบใหม่ซึ่งสามารถสร้างพลังงานลมแบบอ่อนๆ ได้

จากการเก็บข้อมูลนาน 4 เดือน นักวิจัยพบว่าในช่วงเวลาเย็น 70% ของความเร็วลมเฉลี่ยที่วัดได้นั้น มีค่าน้อยกว่าระดับ 3 เมตร/วินาที ซึ่งอ่อนเกินไปที่จะหมุนใบพัดของกังหันลม แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้แถบผ้าหลายชิ้นที่ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ชิ้นนี้ เกิดการกระพือติดต่อกันจนเกิดเป็นกระแสไฟฟ้าได้

คุณ Charles Marsh หนึ่งในวิศวกรผู้ออกแบบเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่จากพลังงานลมชื่อ Flutter-Mallard ชิ้นนี้ ระบุว่าอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถนำไปใช้ในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในสถานการณ์ที่ไม่มีลมพัดมากนัก

การทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือการใช้แถบผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูงหลายชิ้น พร้อมกับขดลวดแม่เหล็กที่สามารถแปลงการสั่นสะเทือนเป็นพลังงานไฟฟ้า

ปัญหาสำคัญที่นักวิจัยพบ คือการที่กระแสลมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทั้งทิศทางและความเร็ว ดังนั้นความท้าทายก็คือการสร้างอุปกรณ์ที่สามารถแปลงพลังงานลมให้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่มีความเสถียร ตลอดจนการกักเก็บกระแสไฟฟ้าเหล่านั้นเอาไว้

วิศวกรผู้ออกแบบ Flutter-Mallard ระบุว่าขณะนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากอุปกรร์นี้ได้ 3 วัตต์ แต่เชื่อว่าเมื่อมีการพัฒนาต่อไป รวมทั้งการนำวัสดุนำไฟฟ้าแบบอื่นๆ มาใช้ ในที่สุดก็จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นจนสามารถนำมาใช้จริงได้

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว George Putic)

XS
SM
MD
LG