ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“หนูน้อยโอบาม่า” เปิดฉายที่กรุงจาการ์ต้า


Obama Movie opens in Indonesia.
Obama Movie opens in Indonesia.

ภาพยนตร์เกี่ยวกับประวัติของประธานาธิบดีอเมริกัน บารัค โอบามา สมัยที่ยังเป็นเด็กพำนักอยู่ในอินโดนีเซียเข้าฉายที่กรุงจาการ์ต้าแล้ว

ภาพยนตร์เรื่อง “Little Obama“ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับประวัติของประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ตอนที่ยังเป็นเด็กพำนักอยู่ในอินโดนีเซียเข้าฉายที่กรุงจาการ์ต้าแล้ว ผู้อำนวยการสร้างกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงถึงการที่หนูน้อยบารัค โอบามากลายมาเป็นผู้นำอย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้

ตอนที่ภาพยนตร์เรื่อง “Little Obama“ เข้าฉายรอบปฐมฤกษ์ในกรุงจาการ์ต้านั้น เด็กนักเรียนจากโรงเรียนที่ประธานาธิบดี โอบามาเคยเรียนสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ที่อินโดนีเซีย ไปร้องรำทำเพลงในโอกาสดังกล่าว และบรรดาแขกที่ได้รับเชิญมีโอกาสถ่ายรูปร่วมกับบุคคลที่มีหน้าตาคล้ายกับประธานาธิบดีโอบามาตอนที่เป็นผู้ใหญ่แล้วด้วย

แต่ที่สำคัญก็คือการฉายภาพยนตร์ที่แจกแจงให้ทราบเกี่ยวกับบทเรียนที่หนูน้อย แบรี่ โอบาม่า ซึ่งเป็นชื่อตอนนั้น ได้รับขณะที่พำนักอยู่ในกรุงจาการ์ต้า ซึ่งเป็นช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970

สิ่งที่หนูแบรี่ โอบาม่าเรียนรู้จากบิดาเลี้ยงของตนก็คือ ต้องต่อสู้เมื่อถึงคราวจำเป็น ส่วนคุณแม่ก็สอนให้รู้จักให้อภัย ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอ็กชั่นโลดโผนแกมรักหวานนิดหน่อย

ผู้อำนวยการสร้าง เดเมียน ดีมาตรา กล่าวว่า เนื้อเรื่องของ ภาพยนตร์เรื่อง “ Little Obama “สร้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ แต่ก็เป็นภาพยนตร์ที่มีบทสอนใจแทรกอยู่ด้วย

คุณเดเมียน ดีมาตรา กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ความสำคัญอยู่ที่ความแตกต่าง การมีความคิดเห็นแตกต่างนั้นไม่ใช่ของแปลก เมื่อมีความเห็นแตกต่างไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องต่อสู้ และข้อที่สองก็คืออย่าใช้ความรุนแรงเพราะจะไม่ช่วยให้แก้ปัญหาได้“

เด็กอเมริกันวัยสิบสองขวบ ฮัสซาน ฟารุค อาลี ผู้ไม่เคยแสดงภาพยนตร์มาก่อนรับบทหนูน้อย แบรี่ โอบาม่า ชีวิตของฮัสซาน ฟารุค อาลี คล้ายกับของประธานาธิบดีสหรัฐ ในแง่ที่ว่าเขาเป็นบุตรชายของพ่อแม่ต่างเชื้อชาติกัน และย้ายจากจากสหรัฐไปอยู่ที่อินโดนีเซียตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็กเดินเตาะแตะอยู่

ผู้ได้รับเชิญให้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ มีนักวิเคราะห์การเมือง วีมาร์ วิโตลาร์ รวมอยู่ด้วย เขาหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเชื่อมโยงด้านวัฒนธรรมระหว่างสหรัฐและอินโดนีเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาพยนตร์เรื่องนี้ดูแล้วทำให้เกิดความวิตกกังวลกันอยู่บ้าง ก่อนเข้าฉาย ผู้สร้างภาพยนตร์ตัดภาพตอนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงหนูน้อย แบรี่ โอบาม่า ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ กำลังทำละหมาดเหมือนอิสลามิกชนออกไป เพราะเห็นว่าจะเป็นเรื่องการเมืองมากเกินไป

XS
SM
MD
LG