ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สองเกาหลีหารือมาราธอนเพื่อยุติความขัดแย้งครั้งล่าสุด


South Korea Koreas Tension
South Korea Koreas Tension

การประชุมระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ออกมาแม้จะประชุมกันแบบมาราธอนจนเกินกำหนดเส้นตายที่เกาหลีเหนือตั้งเอาไว้

การประชุมระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ที่มีขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอมซึ่งเป็นเขตปลอดทหารยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ออกมา แม้จะประชุมกันแบบมาราธอนจนเกินกำหนดเส้นตายที่เกาหลีเหนือตั้งเอาไว้

โดยเกาหลีเหนือขู่ว่าจะปฏิบัติการทางทหาร หากเกาหลีใต้ไม่ยุติการโฆษณาชวนเชื่อข้ามชายแดน และไม่ย้ายลำโพงขยายเสียงจำนวนหนึ่งที่เกาหลีใต้ติดตั้งไว้ตามแนวชายแดน

อย่างไรก็ตาม แม้จะผ่านพ้นกำหนดเส้นตายไปแล้ว เกาหลีเหนือไม่เริ่มปฏิบัติการทางทหารตามที่ขู่ไว้ และเกาหลีใต้ก็ยังไม่ย้ายลำโพงขยายเสียงออกจากเขตชายแดนตามข้อกำหนดของเกาหลีเหนือ

ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายกลับไปเจรจากันต่อหลังผ่านพ้นเส้นตายไป 90 นาที คือเมื่อ 6 โมงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

ในกรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายงานว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลีอย่างใกล้ชิด โฆษกทำเนียบขาวคนหนึ่งกล่าวว่าสหรัฐฯ ยังยืนยันหนักแน่นถึงความเป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้ และจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเกาหลีใต้ต่อไป

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่าแม้ว่าการเจรจาที่ยาวนานนี้จะไม่มีข้อสรุปอะไรออกมา แต่ก็ช่วยยื้อปฏิบัติการทางทหารของทั้งสองเกาหลีออกไป และให้เวลาแก่ทั้งสองฝ่ายในการหาทางออกแก่ความตึงเครียดอย่างสันติ

(ทักษิณา ข่ายแก้ว เรียบเรียงรายงานของ Brian Padden)

XS
SM
MD
LG