ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกิจกรรมสิทธิสตรีจาก 15 ประเทศข้ามเขตปลอดทหารจากเกาหลีเหนือสู่เกาหลีใต้


South Korea North Korea DMZ Crossing
South Korea North Korea DMZ Crossing

แต่ผู้ที่คัดค้านตำหนิว่ากลุ่มสิทธิสตรีเหล่านี้ถูกเกาหลีเหนือใช้เพื่อสร้างภาพลวงโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

เมื่อวันอาทิตย์ นักกิจกรรมสิทธิสตรีราว 30 คนจาก 15 ประเทศซึ่งบางคนเป็นสตรีผู้มีชื่อเสียง เช่น Mairead Maguire ชาวไอร์แลนด์เหนือ และ Leymah Gbowee จากไลบีเรียผู้เคยได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เดินทางข้ามเขตปลอดทหารสู่เกาหลีใต้หลังการเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลาห้าวัน

Gloria Steinem นักสิทธิสตรีชาวอเมริกันผู้หนึ่ง กล่าวว่าระหว่างที่อยู่ในเกาหลีเหนือพวกตนได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล รวมทั้งสตรีชาวเกาหลีเหนือเพื่อพูดคุยเรื่องสิทธิสตรี สิทธิมนุษยชน รวมทั้งโอกาสของการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีด้วย

นาง Gloria Steinem ได้เรียกร้องให้มีการลดอุปสรรคที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อแบ่งแยกผู้คนบนคาบสมุทรเกาหลี และให้มีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือเพื่อยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ เพราะขณะนี้มีเพียงข้อตกลงหยุดยิงระหว่างสองเกาหลีซึ่งลงนามเมื่อปี 2496 เท่านั้น

อย่างไรก็ตามผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ชี้ว่า นักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีกลุ่มนี้ไม่ได้หยิบยกประเด็นปัญหาสำคัญซึ่งเป็นข้อวิตกกังวลขององค์การสหประชาชาติและกลุ่มด้านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ขึ้นมาหารือ

และตำหนิว่ากลุ่มสิทธิสตรีดังกล่าวถูกเกาหลีเหนือใช้เพื่อช่วยสร้างภาพลวงว่ารัฐบาลกรุงเปียงยางสนใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งๆ ที่เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง

XS
SM
MD
LG