ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนเกาหลีใต้กำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างเคร่งเครียด ขณะที่รัฐบาลต้องการปฏิรูปการศึกษาเพื่อลดแรงกดดัน


ผลการสำรวจของทางการที่เปรียบเทียบความสุขของนักเรียนเกาหลีใต้กับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ปรากฏว่านักเรียนเกาหลีใต้มีความสุขน้อยที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Direct link

ในช่วงนี้ของปีนักเรียนมัธยมปลายหลายแสนคนในเกาหลีใต้กำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความเครียดพอๆ กับทุกปี ขณะที่รัฐบาลต้องการปฏิรูปการศึกษาเพื่อลดแรงกดดันต่อนักเรียน

ความเครียดในบรรดานักเรียนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยต่างก็หวังว่า ถ้าเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ พวกเขาจะมีโอกาสได้งานดีๆ ทำ มีเงินเดือนสูง และอาจได้พบคู่ครองที่เป็นคนมีคุณภาพด้วย

อย่างไรก็ตามคนในวงการการศึกษาเช่นอาจารย์ Jasper Kim จากมหาวิทยาลัย Ewha Women’s ในกรุงโซล กล่าวว่าวิธีการเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบท่องจำ เพื่อให้เลือกคำตอบในข้อสอบปรนัยให้ถูกต้อง ไม่ได้กระตุ้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์

เขากล่าวว่าเกาหลีใต้ไม่ใช่ประเทศเดียวที่ประสบปัญหานี้ เพราะพบในจีนและญี่ปุ่นด้วย และการเรียนแบบท่องจำยังทำให้เกิดความเครียดได้ง่ายด้วย ซึ่งเห็นชัดเจนในผลการสำรวจของทางการที่เปรียบเทียบความสุขของนักเรียนเกาหลีใต้กับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ปรากฏว่านักเรียนเกาหลีใต้มีความสุขน้อยที่สุด

ทางการเกาหลีใต้ตั้งใจที่จะเปลี่ยนระบบการศึกษาเพื่อลดแรงกดดันต่อนักเรียน แต่อาจารย์ Jasper Kim กล่าวว่าความเครียดและความสุขของนักเรียนเริ่มต้นจากที่บ้าน ส่วนผู้ปกครองกล่าวว่าทำได้ยากที่จะช่วยเด็กๆ ลดความเครียด เพราะการแข่งการที่สูงมีอยู่ในสังคมเกาหลีใต้อยู่แล้ว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jason Strother/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

ฤดูสอบเอนทรานซ์สุดเครียดในเกาหลีใต้เริ่มขึ้นแล้ว
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG