ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวรัสเซียหลายหมื่นคนเดินขบวนไว้อาลัยอดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียผู้ถูกลอบสังหาร


Russia Opposition
Russia Opposition

นาย Boris Nemtsov ซึ่งเป็นคู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดีปูติน ถูกยิงสังหารขณะเดินอยู่ใกล้ทำเนียบ Kremlin ในกรุงมอสโคว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:53 0:00
Direct link

ชาวรัสเซียหลายหมื่นคนเดินขบวนไว้อาลัย อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Boris Nemtsov ซึ่งเป็นคู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดีปูติน หลังจากที่เขาถูกยิงสังหารขณะเดินอยู่ใกล้ทำเนียบ Kremlin ในกรุงมอสโคว

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ John Kerry กล่าวในรายการโทรทัศน์ This Week วันอาทิตย์ว่ากรุงวอชิงตันต้องการให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดและโปร่งใส ว่าใครเป็นผู้ยิงและใครอยู่เบื้องหลังการกระทำอุกอาจครั้งนี้

เขากล่าวว่านาย Nemtsov อุทิศตนเพื่อทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัสเซียและประเทศต่างๆ ซึ่งเห็นได้จากบทบาทช่วงที่เขาเป็นรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียที่ช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ส่วนเพื่อนของนาย Nemtsov ที่เป็นประธานมูลนิธิ Human Rights Foundation นาย Garry Kasparov กล่าวว่าสหรัฐไม่ควรมองว่าประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้นำประเทศประชาธิปไตยแบบเดียวกับคนอื่นๆ เพราะสิ่งที่ประธานาธิบดีปูตินต้องการแตกต่างจากสิ่งที่สหรัฐต้องการแบบคนละขั้ว

แม้ว่าผู้นำรัฐเซียจะถูกตำหนิจากนานาชาติอย่างกว้างขวาง แต่คนในประเทศของเขาสนับสนุนนายปูตินอย่างแข็งแกร่ง ดูได้จากคะแนนนิยมของเขาที่สูงราว 80% ขณะนี้

รายงานโดย Victor Beattie และรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG