ลิ้งค์เชื่อมต่อ

VOA สัมภาษณ์รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน


VOA Persian News Network's Setareh Derakhshesh interviews Secretary of State John Kerry at the State Department, July 20 2015.
VOA Persian News Network's Setareh Derakhshesh interviews Secretary of State John Kerry at the State Department, July 20 2015.

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการให้สัมภาษณ์เป็นพิเศษกับภาคภาษาเปอร์เชียของ Voice of America ว่า การนำข้อตกลงดังกล่าวมาบังคับใช้ให้ได้ผล จะทำให้โลกมีความปลอดภัยมากขึ้น

Direct link

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการให้สัมภาษณ์เป็นพิเศษกับภาคภาษาเปอร์เชียของ Voice of America ว่า การนำข้อตกลงดังกล่าวมาบังคับใช้ให้ได้ผล จะทำให้โลกมีความปลอดภัยมากขึ้น ปรับเพิ่มมาตรฐานการครองชีพของประชาชนชาวอิหร่าน และอาจเปิดทางให้กับโอกาสอื่นๆ ระหว่างสหรัฐกับอิหร่านได้ด้วย

รัฐมนตรี John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความหวังด้วยว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐที่สนับสนุนข้อตกลงนี้ จะสามารถโน้มน้าวชักชวนให้คนอื่นๆ เห็นด้วยว่า ข้อตกลงฉบับนี้ป้องกันมิให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์และความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการรักษาความมั่นคงให้กับตะวันออกกลาง

รัฐสภาสหรัฐมีเวลา 60 วันสำหรับการพิจารณาข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งหมายความว่า ภายในวันที่ 19 กันยายน ควรจะเป็นที่รู้กันว่า รัฐสภา ซึ่งพรรค Republican คุมเสียงข้างมากอยู่ขณะนี้ จะให้การสนับสนุนหรือไม่

รัฐมนตรี Kerry เชื่อว่า เวลาสองเดือนนี้เพียงพอที่จะให้ผู้คนได้พินิจพิจารณาอย่างจริงจัง และเข้าใจได้ว่า ถ้าไม่ให้ความเห็นชอบ ทางเลือกอาจจะเป็นความขัดแย้งและสงคราม

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวไว้ว่า จะใช้อำนาจยับยั้งหรือ veto ถ้ารัฐสภาลงมติไม่สนับสนุนข้อตกลงนี้

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านนำข้อตกลงฉบับนี้เสนอต่อรัฐสภาของอิหร่านในวันอังคาร

มีผู้วิพากษ์วิจารณ์การเจรจาทำข้อตกลงนี้ว่า จำกัดขอบข่ายไว้แคบเฉพาะเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเท่านั้น ในขณะที่มีประเด็นอื่นๆ ที่สหรัฐควรจะหยิบยกมาต่อรองด้วย รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และชาวอเมริกันหลายคนที่ถูกทางการอิหร่านควบคุมตัวไว้

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐให้คำตอบว่า สถานภาพของโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ก้าวหน้า ทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องรีบด่วน

รัฐมนตรี John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐบอกว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้ปัญหาเรื่องนิวเคลียร์ตกไป ไม่อย่างนั้น อาจมีการแข่งขันแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นในภูมิภาค ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับใครเลย

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลสหรัฐจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อกำจัดโอกาสความเป็นไปได้ที่จะมีความขัดแย้งเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ โดยรัฐสภาสหรัฐและของอิหร่านจะต้องให้ความเห็นชอบด้วย

คณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติลงมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนข้อตกลงฉบับนี้แล้วเมื่อวันจันทร์

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวต่อไปว่า หลังจากที่รัฐสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลงนี้ รวมทั้งให้ยกเลิกมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจแล้ว คงจะใช้เวลาราวๆ หกเดือนก่อนที่จะเห็นผลเกิดขึ้นตามมา

รัฐมนตรี Kerry กล่าวว่า ถ้าได้รับความเห็นชอบและนำมาบังคับใช้อย่างเต็มที่ ประชาชนชาวอิหร่านจะเห็นมาตรฐานการครองชีพของตนดีขึ้น เมื่อมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ยับยั้งการค้า การเดินทางและการลงทุนถูกยกเลิกไป

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐย้ำไว้ด้วยว่า สหรัฐจะไม่มีวันละเลยประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน และจะเรียกร้องเสรีภาพให้กับคนอเมริกันที่ถูกอิหร่านควบคุมตัวไว้ต่อไปด้วย

ในขณะเดียวกัน สหรัฐก็จะมุ่งหน้าทำงานต่อไปเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะในซีเรีย อิรัก เยเมน หรืออียิปต์

XS
SM
MD
LG