ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิซซ่าสูตรดั้งเดิมเจ้าเก่าแห่งอิตาลีกำลังขายดีในญี่ปุ่น


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00
Direct link

ศิลปะการทำอาหารญี่ปุ่น หลายชนิด ขึ้นชื่อในเรื่องความละเอียดอ่อนและพิถีพิถัน ในศาสตร์การทำอาหารที่สืบทอด จนเป็นเอกลักษณ์ของพ่อครัวชาวญี่ปุ่นมายาวนาน

และความใส่ใจในรายละเอียดของอาหาร อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นที่หันไปสนใจในศาสตร์การทำพิซซ่าแบบดั้งเดิมจากต้นตำรับในถิ่นพิซซ่าที่อิตาลี ได้รับการยอมรับอย่างมากจากเจ้าของสูตรต้นตำรับ

ถ้าใครไปญี่ปุ่นตอนนี้จะเห็นร้านพิซซ่า สไตล์พื้นบ้านจากต้นกำเนิดที่เมืองเนเปิ้ล แท้ๆ (Neapolitan-style) แต่มีพ่อครัวเป็นชาวญี่ปุ่น ปรุงพิซซ่าร้อนๆ อบในเตา ด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม ตกแต่งหน้าตาและรสชาดที่หลากหลาย ไม่แพ้ต้นตำรับจากอิตาลี และธุรกิจร้านพิซซ่าแบบนี้กำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างมากในญี่ปุ่น

ปกติแล้วอิตาลีจะค่อนข้างเข้มงวดกับมาตรฐานอาหารประจำชาติ โดยจะต้องมีสมาคมที่รับรองความเป็นต้นตำรับพิซซ่า คอยพิจารณาสูตรการทำและรสชาด และแน่นอนว่าฝีมือการทำพิซซ่าของชาวญี่ปุ่นต้องอยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดา เมื่อร้านพิซซ่าที่พ่อครัวชาวญี่ปุ่นคิดค้นขึ้นมาได้รับการรับรองจากสมาคมต้นรับแล้วมากกว่า 54 แห่ง นอกจากนี้เมื่อหลายปีก่อน ยังมีพ่อครัวชาวญี่ปุ่น คือ คุณ Akinari Makashima จากเมืองนาโกย่า ของญี่ปุ่น คว้ารางวัลชนะเลิศจากการอบแป้งพิซซ่า ที่จัดแข่งขันโดยสมาคมต้นตำรับพิซซ่าแห่งเมืองเนเปิ้ลนี้มาแล้ว ถึงขนาดที่ชาวอิตาเลี่ยนหลายคนต้องยกนิ้วให้

จริงๆแล้วญี่ปุ่นเพิ่งจะรู้จักพิซซ่าเมื่อราว 4 ทศวรรษที่ผ่านมา เมื่อมีร้านพิซซ่าในเครือของ Shakey’s สัญชาติอเมริกันเข้าไปบุกเบิกเปิดขายพิซซ่าเมื่อ ปี พ.ศ.2516 แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังไม่ได้รู้จักรดชาดที่แท้จริงของพิซซ่ารสดั้งเดิมอยู่หลายปี จนกระทั่งมีพ่อครัวชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งกลับจากอิตาลี พร้อมกับสูตรการทำพิซซ่าแป้งบางจากเมืองเนเปิ้ล และเริ่มเปิดร้านพิซซ่าสไตล์อิตาเลียนแท้ๆในญี่ปุ่นเมื่อราว คริสต์ทศวรรษที่ 90

คุณ Yoichi Watanabe พ่อครัวชาวญี่ปุ่นที่เคยอาศัยอยู่ในอิตาลีมากว่า 10 ปี เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกนำพิซซ่าดั้งเดิมจากเมืองต้นกำเนิดพิซซ่าอย่างเมเปิ้ลมาเปิดขายในญี่ปุ่น

Yoichi บอกว่าชาวญี่ปุ่นเรียนรู้และให้ความเคารพต้นตำรับอาหารจากต่างชาติเสมอ แม้ก่อนหน้านี้ชาวญี่ปุ่นจะไม่ค่อยนิยมรับประทาน มะเขือเทศ ชีส หรือน้ำมันมะกอก แต่ก็ได้เรียนรู้ส่วนผสมเหล่านั้นจากอาหารต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามแม้จะนำเอาวิชาความรู้การทำพิซซ่าจากแดนไกลมาเปิดร้านอาหาร แต่ก็ใช่ว่าวัตถุดิบหรือรสชาดจะเหมือนกันต้นตำรับเสียทีเดียว เพราะพ่อครัวชาวญี่ปุ่นก็คิดค้นพิซซ่าหลายแบบ หลายรสชาดมาให้ลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้เลือกชิมได้ถูกปาก ถูกสไตล์ เช่นการทำพิซซ่าโชว์หน้าร้าน สไตล์ร้านซูชิ หรือ ทำซูชิพิซซ่า รวมทั้งพิซซ่าหน้าไก่ยากิโทริ เป็นต้น

XS
SM
MD
LG