ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นกำลังหาทางยุติข้อพิพาทกับรัสเซียเรื่องหมู่เกาะทางเหนือของเกาะฮอกไกโด


ญี่ปุ่นระบุว่า เครื่องบินรบ 2 ลำของรัสเซียได้ล่วงล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้าทางภาคเหนือของญี่ปุ่นใกล้กับเกาะฮอกไกโดในวันพฤหัสบดี ซึ่งญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินรบไปสกัดกั้นไว้ พร้อมกับได้มีจดหมายประท้วงไปถึงรัสเซีย แต่ทางรัสเซียปฏิเสธว่ามิได้ส่งเครื่องบินรบเข้าไปในเขตน่านฟ้าของญี่ปุ่นแต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Shinzo Abe ได้ยืนยันอย่างแน่วแน่ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ธ.ค ว่าจะพยายามจัดการกับข้อพิพาททางพรมแดนของญี่ปุ่นกับประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ รวมถึงความขัดแย้งกับรัสเซียเกี่ยวกับอาณาเขตทางภาคเหนือของญี่ปุ่นที่กินเวลายาวนานมาร่วม 60 ปี ซึ่งหมายความว่าในทางทฤษฎีแล้วปัจจุบันทั้งสองประเทศยังคงอยู่ในภาวะสงครามมาตั้งแต่ ปี พ.ศ 2488

ญี่ปุ่นกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะ 4 แห่งในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งหนึ่งในเกาะเหล่านั้นอยู่ห่างจากทางเหนือของเกาะฮอกไกโดเพียงไม่กี่กิโลเมตร และห่างจากแหลม Kamchatka ทางใต้ของแผ่นดินรัสเซียราว 1,000 กม.

นายกฯ Shinzo Abe กล่าวต่อประชาชนหลายพันคนในการเดินขบวนประจำปีในกรุงโตเกียวซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าว โดยบอกว่าการเจรจาต่อรองกับรัฐบาลรัสเซียกำลังดำเนินต่อไปเพื่อหาทางจัดทำข้อตกลงสันติภาพด้านพรมแดนเหนือหมู่เกาะดังกล่าว และตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดความก้าวหน้าในเรื่องนี้ และสามารถจัดการแก้ไขความขัดแย้งได้ในที่สุด

เดือน ส.ค ปี พ.ศ 2488 หรือ 68 ปีก่อน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพสหภาพโซเวียตได้บุกเข้าไปทางภาคใต้ของเกาะ Sakhalin และเกาะ Kuril พร้อมกับประกาศสงครามกับญี่ปุ่น ต่อมาญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามในวันที่ 15 ส.ค ปีเดียวกัน ทำให้พลเมืองญี่ปุ่นบนเกาะดังกล่าวต้องถูกขับไล่ออกมา ตั้งแต่นั้นมารัฐบาลญี่ปุ่นพยายามแย่งชิงพื้นที่เกาะดังกล่าวกลับคืนมาเป็นของญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่าสหภาพโซเวียตได้บุกรุกเกาะแห่งนั้นหลังจากที่ญี่ปุ่นยอมแพ้ไปแล้ว และญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่าความขัดแย้งที่ยังไม่คลี่คลายในเรื่องนี้คืออุปสรรคที่ญี่ปุ่นไม่สามารถจัดทำข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซียได้

ด้านรัสเซียมองว่าเกาะทั้ง 4 แห่งในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกนั้นคืกส่วนหนึ่งของรัสเซีย และได้เริ่มสะสมกำลังทหารบนหมู่เกาะ Kuril ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ นอกจากนี้บรรดาผู้นำรัสเซียยังได้เดินทางเยือนเกาะดังกล่าวบ่อยขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อรัฐบาลและประชาชนญี่ปุน ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็ได้เสนอให้ทั้งสองประเทศสมารถใช้ประโยชน์ร่วมกันจากเกาะดังกล่าวได้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยแหล่งแร่ธาตุต่างๆมหาศาล
XS
SM
MD
LG