ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นประกาศแผนเพิ่มขนาดกองทัพเพื่อป้องกันตนเอง สร้างความกังวลแก่เพื่อนบ้านที่ยังไม่ลืมบทเรียนจากสงครามโลกครั้งที่ 2


รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนเพิ่มศักยภาพทางการทหาร เพื่อให้มีบทบาทมากขึ้นในด้านความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่แผนดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจในประเทศจีนซึ่งกำลังมีข้อพิพาทเรื่องพรมแดนในทะเลจีนตะวันออกกับญี่ปุ่น

นายกฯญี่ปุ่น Shinzo Abe กล่าวในพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องพิจารณานโยบายเพิ่มศักยภาพทางการทหารเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกรุกราน ซึ่งตนถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปด้านนโยบายของญี่ปุ่น

ปัจจุบัน รัฐธรรมนูญเพื่อสันติภาพของญี่ปุ่นซึ่งจัดทำขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐ อนุญาตให้ญี่ปุ่นใช้กำลังทหารได้เฉพาะในกิจการป้องกันตนเองจากการถูกรุกราน ภายใต้ชื่อกองกำลังป้องกันตนเองแห่งชาติ เพื่อปกป้องผลประโยชน์และอธิปไตยของญี่ปุ่นเท่านั้น

แต่นักคิดแนวทางชาตินิยมของญี่ปุ่นบางคน เช่นคุณ Hideaki Kase เชื่อว่าลำพังแค่การพึ่งพาสหรัฐในการป้องกันประเทศนั้น ยังไม่เพียงพอและไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน คุณ Hideaki Kase ระบุว่าเห็นได้ชัดว่าขณะนี้อเมริกากำลังถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น ดังนั้นญี่ปุ่นจึงไม่ควรฝากความหวังในการป้องกันประเทศไว้กับสหรัฐทั้งหมด 100%

ทางด้านคุณ Shinichi Kitaoka อดีตฑูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ และที่ปรึกษาคนสำคัญของนายกฯ Shinzo Abe แสดงความกังวลต่อการแผ่ขยายอำนาจทางการทหารของจีนในขณะนี้ คุณ Shinichi Kitaoka ระบุว่าไม่เพียงแต่จีนจะเพิ่มงบประมาณทางการทหารอย่างมหาศาลเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมทางทหารที่ผิดปกติ มีการใช้กำลังทหารท้าทายต่อสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย

ที่ปรึกษาของนายกฯ Abe ผู้นี้ยังบอกด้วยว่า ญี่ปุ่นควรมีการตีความรัฐธรรมนูญเสียใหม่เพื่ออนุญาตให้ญี่ปุ่นสามารถให้การช่วยเหลือด้านการทหารแก่ประเทศพันธมิตรที่ถูกรุกรานได้ หรืออนุญาตให้มีกองทัพขนาดใหญ่ขึ้น คุณ Kitaoka ชี้ว่าหากญี่ปุ่นต้องรับมือภัยคุกคามต่างๆด้วยตนเองเพียงผู้เดียว ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มขนาดกองทัพ

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความเห็นประชาชนญี่ปุ่นครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่า มีประชาชนราว 50% ที่ไม่เห็นด้วยกับการปรับแก้รัฐธรรมนูญเพื่อสันติภาพดังกล่าว คุณ Takako Tsuchida ชาวกรุงโตเกียวคือหนึ่งในผู้ไม่เห็นด้วย โดยบอกว่าเธอปฏิเสธสงครามทุกรูปแบบ และเธอเกรงว่าการปรับแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อาจจะนำไปสู่การเกิดสงครามในแถบเอเชียตะวันออกได้ ดังนั้นเธอจึงต่อต้าน

สัปดาห์ก่อน นายกฯญี่ปุ่น Shinzo Abe ยืนยันหนักแน่นในพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มบทบาททางการทหารเพื่อสนุบสนุนให้เกิดสันติภาพในแถบเอเชีย-แปซิฟิก แต่ดูเหมือนบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นยังคงไม่ลืมบทเรียนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 และต่างหวังว่าญี่ปุ่นจะยังไม่ลืมประสบการณ์อันเจ็บปวดนั้นเช่นกัน

รายงานจาก Henry Ridgewell / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG