ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติลงมติเอกฉันท์ยอมรับข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน


United Nations Iran Nuclear Deal
United Nations Iran Nuclear Deal

สหประชาชาติจะยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจหลังจากได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระหว่างประเทศแล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00
Direct link

เมื่อวันจันทร์ คณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ยอมรับข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งกลุ่มประเทศมหาอำนาจของโลก P5+1 ทำกับอิหร่าน ห้าประเทศในกลุ่มนี้คือสมาชิกประเภทถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง และอีกประเทศนั้นคือเยอรมนี

คณะมนตรีความมั่นคงฯ ยังมีคำสั่งให้สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ดำเนินมาตรการตรวจพิสูจน์และสอดส่อง เรื่องการปฏิบัติตามพันธกรณีของอิหร่านเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์นี้ และสหประชาชาติจะยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน หลังจากได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระหว่างประเทศว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านดำเนินไปเพื่อวัตถุประสงค์ในทางสันติ

ขณะเดียวกัน รัฐสภาสหรัฐฯ ก็เริ่มการพิจารณาข้อตกลงนิวเคลียร์นี้เช่นกัน โดยจะมีเวลา 60 วัน แต่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อตกลงนี้ได้ โดยจะทำได้เพียงแค่ลงมติยอมรับหรือบอกปัด และอาจสามารถปฏิเสธการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านได้ด้วย

แต่ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ประกาศแล้วว่าตนจะใช้สิทธิยับยั้งการดำเนินการใดๆ ของรัฐสภาในเรื่องนี้ ซึ่งหากรัฐสภาสหรัฐฯ จะลบล้างสิทธิยับยั้งของประธานาธิบดีก็จะต้องใช้เสียงข้างมากถึงสองในสามด้วย

XS
SM
MD
LG