ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่ใช่นิยาย! ผ้าคลุมล่องหนใกล้เป็นความจริงแล้ว


 This illustration shows a 3-D skin cloak made from an ultrathin layer of gold blocks covering an irregularly shaped object. Light reflects off the cloak as if it were reflecting off a flat mirror. (UC Berkeley)
This illustration shows a 3-D skin cloak made from an ultrathin layer of gold blocks covering an irregularly shaped object. Light reflects off the cloak as if it were reflecting off a flat mirror. (UC Berkeley)

ทีมนักวิจัยในสหรัฐฯกำลังพัฒนาผ้าคลุมล่องหนที่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งในทางการทหารและในชีวิตประจำวัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

ผ้าคลุมล่องหนหรือผ้าคลุมที่ทำให้ผู้ใช้หายตัวได้ไม่ใช่เรื่องใหม่ บรรดานักเขียนนวนิยายต่างแต่งหนังสือแนววิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผ้าคลุมล่องหนกันมามากต่อมากแล้ว

นักวิทยาศาสตร์ต่างก็พยายามคิดค้นผ้าคลุมล่องหนกันมานานหลายปีแล้ว

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of California ที่ Berkley กำลังพยายามคิดค้นผ้าคลุมล่องหนดังกล่าว

คุณ Xiang Zhang ผู้เชี่ยวชาญด้าน material science ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นผู้ช่วยพัฒนาวัสดุที่ทำเป็นผ้าคลุมล่องหนนี้ เขากล่าวว่าทีมงานใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้านออพติกที่ล้ำสมัยล่าสุด

คนเรามองเห็นวัสดุต่างๆ ได้เพราะแสงที่ตกกระทบพื้นผิวของวัสดุจะสะท้อนกลับออกมา คลื่นของแสงที่โค้งเว้าหรือปรับเปลี่ยนไปตามมุมตกกระทบบนวัสดุนั้น เป็นตัวช่วยให้ตาเรามองเห็นวัสดุดังกล่าว แต่ผ้าคลุมล่องหนทำให้ตาเรามองไม่เห็นผ้าล่องหนด้วยการป้องกันไม่ให้แสงที่ตกกระทบกับผ้าสะท้อนกลับออกไปและไม่เกิดการโค้งเว้าของแสง

ทีมนักวิจัยใช้เทคโนโลยีป้องกันการโค้งเว้าของแสง และการสะท้อนกลับของแสงด้วยการติดเสาอากาศเล็กๆ

อนุภาคนาโนที่ทำจากทองคำหลายล้านตัวที่สะท้อนแสงขนาดเล็กมากเทียบได้กับขนาด 1 ในพันของความหนาของเส้นผมคนเรา

คุณ Zhang กล่าวว่าเสาอากาศจิ๋วนี้เป็นตัวหยุดการสะท้อนของแสงที่ตกกระทบเนื้อผ้าไม่ให้กระจายกลับออกไป หรือเกิดการโค้งเว้าเหมือนกับแสงที่ตกกระทบกับพื้นผิวแบนราบ เสาอากาศอนุภาคนาโนจำนวนหลายล้านตัวที่ติดอยู่ทั่วบนผ้าคลุมล่องหนนี้ จะเป็นตัวป้องกันไม่ให้แสงที่ตกกระทบสะท้อนออกไป จึงป้องกันไม่ให้สายตาคนเรามองเห็นวัสดุที่ซ่อนอยู่ใต้ผืนผ้าล่องหนได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีการพัฒนาผ้าล่องหนออกมาหลายชิ้นก่อนหน้านี้ แต่ผ้าล่องหนเหล่านั้นออกแบบให้หักเหแสงไปรอบๆ วัสดุ ใช้ได้ดีกับวัสดุที่แบนราบแต่ไม่สามารถปิดบังวัสดุที่มีความหนาไม่เท่ากันได้

เทคโนโลยีผ้าล่องหนล่าสุดนี้ นอกจากจะมีประโยชน์ทางการทหารแล้ว นักวิจัยชี้ว่าเรายังสามารถใช้ผ้าล่องหนนี้ได้กับสิ่งของในชีวิตประจำวันทั่วไปและทางด้านความสวยงามด้วย

เขากล่าวว่าอาจนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในอุตสาหกรรมความงาม ช่วยปิดบังขนาดรอบเอวที่ใหญ่ให้ดูมีทรวดทรงขึ้น เป็นการลวงตาว่ากำลังมองหน้าท้องที่มีกล้ามเป็นมัดๆ แม้ว่าในความเป็นจริงหน้าท้องที่กำลังมองอยู่ ไม่ได้มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ อย่างที่เห็นและอาจจะลวงตาไม่ให้มองเห็นรอยแผลเป็นบนใบหน้า

คุณ Zhang นักวิจัยกล่าวว่าผ้าล่องหนนี้สามารถนำไปใช้ลดจุดอับของการมองเห็นขณะขับรถยนต์ได้ด้วย

XS
SM
MD
LG