ลิ้งค์เชื่อมต่อ

New York Times ยืนยันไม่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการตัดรายงานเกี่ยวกับไทย


Front page of an Asian edition of the International New York Times has a blank space where the printer omitted sensitive content, Bangkok, Thailand, Dec. 1, 2015.
Front page of an Asian edition of the International New York Times has a blank space where the printer omitted sensitive content, Bangkok, Thailand, Dec. 1, 2015.

โฆษกของ New York Times แสดงความเสียใจที่มีการเซ็นเซอร์รายงานจากผู้สื่อข่าวของตน

สำนักข่าว AP รายงานเกี่ยวกับกรณีที่บริษัท Eastern Printing ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ International New York Times ในประเทศไทย ลบรายงานของนาย Thomas Fuller ผู้สื่อข่าวของ New York Times เรื่อง Thai Economy and Spirits Are Sagging ออกจากหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวฉบับประจำวันที่ 1 ธันวาคม และเว้นที่ว่างกลางหน้าแรกไว้

โดยมีคำอธิบายสั้นๆ เพียงว่า “บทความในพื้นที่นี้ถูกถอดออกโดยผู้จัดพิมพ์ในประเทศไทย และหนังสือพิมพ์ New York Times กับคณะกองบรรณาธิการไม่มีบทบาทเกี่ยวข้องใดๆ ในเรื่องนี้”

เจ้าหน้าที่ของบริษัท Eastern Printing ผู้ตีพิมพ์ International New York Times ในประเทศไทยกล่าวแต่เพียงว่า การตัดสินใจยกรายงานชิ้นนี้ออกเป็นเพราะเนื้อหาของรายงานไม่เหมาะสมและเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเกินไป

งานเขียนของนาย Thomas Fuller ดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า Thai Economy and Spirits Are Sagging นอกจากจะกล่าวถึงเศรษฐกิจไทยที่กำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่ ปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น และการมองโลกในแง่ลบของผู้คนในประเทศไทยหลังเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองเป็นเวลาหลายปีแล้ว บทความดังกล่าวยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสืบสันตติวงศ์ในประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว AP ระบุว่าไม่มีสิ่งบ่งชี้ใดๆ ที่แสดงว่ารัฐบาลไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจไม่ตีพิมพ์รายงานของนาย Thomas Fuller ดังกล่าว

และว่าผู้อ่านในประเทศไทยยังสามารถเข้าถึงบทความชิ้นนี้ได้ออนไลน์

ก่อนหน้านี้ บริษัท Eastern Printing ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ International New York Times ในประเทศไทยเคยตัดสินใจไม่พิมพ์หนังสือพิมพ์ประจำวันที่ 22 กันยายน 2558 ทั้งฉบับไปแล้ว เนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับอนาคตของสถาบันกษัตริย์ในประเทศไทย

และสำนักข่าว AP อ้างคำกล่าวของโฆษกของ New York Times ที่ว่าทางหนังสือพิมพ์เข้าใจถึงความกดดันที่มีต่อผู้จัดพิมพ์ในประเทศต่างๆ แต่ก็เสียใจที่มีการเซ็นเซอร์รายงานจากผู้สื่อข่าวของตน

(วีโอเอไทย เรียบเรียงรายงานจาก AP)

XS
SM
MD
LG