ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตู้อบทารกแบบเป่าลมราคาไม่แพงจะช่วยลดการเสียชีวิตของทารกคลอดก่อนกำหนด


MOM is an inexpensive, electronically controlled, inflatable incubator constructed to decrease the number of premature child deaths within refugee camps.
MOM is an inexpensive, electronically controlled, inflatable incubator constructed to decrease the number of premature child deaths within refugee camps.

นักวิจัยหนุ่มชาวอังกฤษคนหนึ่งคิดค้นตู้อบทารกแบบเป่าลมราคาไม่แพงขึ้นเพื่อแก้ลดการขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00
Direct link

แพทย์ชี้ว่าหญิงตั้งครรภ์จำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนาคลอดบุตรก่อนกำหนดโดยเฉพาะในค่ายผู้ลี้ภัยเนื่องจากภาวะโภชนาการที่ด้อยและสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบาก

การคลอดก่อนกำหนดเป็นสาเหตุหลักอันดับที่หนึ่งของการเสียชีวิตของเด็กทั่วโลก ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีน้ำหนักตัวต่ำและปอดยังไม่พัฒนาอย่างเต็มที่ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจนอาจจะเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลจำนวนมากไม่สามารถซื้อตู้อบทารกไปใช้ได้เพราะมีราคาสูงถึงเครื่องละ 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือหนึ่งล้านห้าแสนบาท

คุณ James Roberts นักศึกษาด้านวิศวกรรมการออกแบบอายุ 23 ปีชาวอังกฤษกล่าวว่าตู้อบทารกแบบเป่าลมที่เขาคิดค้นขึ้นมีราคาเพียงแค่ 400 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 12,000 บาทและเขาเชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนตู้อบทารกได้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตู้อบทารกเป่าลมก็เหมือนกับถุงลมที่เก็บความร้อนที่ช่วยรักษาอุณหภูมิภายในตู้อบให้คงที่เพื่อให้ทารกมีความอบอุ่น

ตู้อบทารกแบบเป่าลมสามารถพับเก็บได้ เมื่อพับแล้วจะเหมือนกับกระเป๋าเดินทาง คุณ Roberts กล่าวว่านอกจากตู้อบทารกแบบเป่าลมนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถใช้พลังงานอย่างอื่นได้ด้วยเพื่อความสะดวกในกรณีไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะในค่ายผู้ลี้ภัย

เขากล่าวว่าตู้อบทารกเป่าลมยังสามารถใช้ไฟแบตเตอรี่จากรถยนต์ได้ในกรณีเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าหลักขัดข้อง

ผลงานตู้อบทารกแบบเป่าลมของคุณ Roberts ได้รับรางวัล James Dyson Award เมื่อปีที่ผ่านมา เขาได้รับเงินรางวัลมูลค่า 47,000 ดอลล่าร์สหรัฐ คุณ Roberts กล่าวว่าตู้อบทารกเป่าลมนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเขาจะนำเงินรางวัลที่ได้ไปตั้งบริษัทผลิตตู้อบทารกเป่าลมออกมาวางตลาดในอนาคต

XS
SM
MD
LG