ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ให้น้ำหนักโพลล์ที่พยากรณ์ว่านายวิโดโด้จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียมากกว่าโพลล์ที่บอกว่าคู่แข่งของเขาจะชนะ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:28 0:00
Direct link


นักวิเคราะห์ให้น้ำหนักโพลล์ที่พยากรณ์ว่า นายโจโค วิโดโด้ จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มากกว่าโพลล์ที่บอกว่าคู่แข่งของเขานายพล พราโบโว ซูเบียนโต้ จะชนะ

ขณะนี้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงแล้ว อย่างไรก็ตามคะแนนอย่างเป็นทางการจะยังไม่ถูกประกาศจนกว่าวันที่ 22 กรกฎาคม และ แม้ว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะชี้ว่า นายวิโดโด้ชนะ แต่นายพลซูเบียนโต้ยังไม่ยอมประกาศปราชัย

ในบรรดาโพลล์ที่เก็งผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ มีบางแห่งที่พยากรณ์ว่านายพลซูเบียนโต้จะกำชัยในการเลือกตั้ง แต่นักวิเคราะห์ อะเล็คซูส จีมาดู กล่าวว่าโพลล์เหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือน้อยกว่าโพลล์ที่ทำนายว่านายวิโดโด้จะชนะ

ท่ามกลางความไม่แน่นอน สมาคมผู้ทำสำรวจความคิดเห็นของประชาชน Indonesian Survey and Public Opinion Association ประกาศว่าสถาบันทำโพลล์สองแห่งจะถูกตรวจสอบหลังแสดงผลที่ขัดแย้งกัน

ตามปกติ สำนักทำสำรวจความคิดเห็นประชาชนต้องประกาศวิธีการเก็บและคำนวณข้อมูลต่อสาธารณชน รวมทั้งต้องบอกแหล่งที่มาของเงินสนับสนุนด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Kate Lamb /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG