ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาย Jokowi ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้คะแนน 53 %


Indonesian presidential candidate Joko "Jokowi" Widodo (L)
Indonesian presidential candidate Joko "Jokowi" Widodo (L)
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00
Direct link

หลังจากการนับคะแนนที่ใช้เวลาราวสองสัปดาห์จากบัตรออกเสียงกว่า 130 ล้านใบ คณะกรรมการเลือกตั้งของอินโดนีเซียประกาศเมื่อวันอังคารว่านาย Joko Widodo ผู้ว่าการกรุงจารการ์ต้าชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ

ก่อนการประกาศผลเพียงไม่กี่ชั่วโมง พลโท Prabowo Subianto ซึ่งเป็นคู่แข่งได้ปราศรัยโจมตีการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเต็มไปด้วยการทุจริตคดโกง ตนจึงขอถอนตัวจากกระบวนการ อย่างไรก็ตามพลโท Subianto ซึ่งแพ้การเลือกตั้งด้วยคะแนนราวแปดล้านสี่แสนเสียง จะมีเวลาสามวันเพื่อยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญ

Indonesia Election 2014
Indonesia Election 2014

นาย Ikrar Nusa Bhakti นักวิเคราะห์การเมืองของสถาบัน Indonesian Institute of Sciences ชี้ว่า ชัยชนะของนาย Joko Widodo หรือที่เรียกกันว่านาย Jokowi นี้มีความหมายอย่างมากสำหรับชาวอินโดนีเซีย เพราะเขาเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ซึ่งไม่เคยมีความเกี่ยวพันกับระบอบการปกครองของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต้มาก่อน

ผู้ที่สนับสนุนเขาก็หวังว่านาย Jokowi ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ตุลาคมจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง ความโปร่งใส และการบริหารงานที่ปราศจากคอรัปชั่น อย่างไรก็ตามในส่วนของพลโท Prabowo Subianto เองนั้น ก็ได้รับความสนับสนุนจากผู้ที่อยากจะเห็นอินโดนีเซียมีผู้นำที่เข้มแข็ง และตัดสินใจอย่างเด็ดขาดเหมือนในสมัยของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต้

XS
SM
MD
LG