ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นโยบายลดการนำเข้าเนื้อวัวในประเทศอินโดนีเซียทำให้ราคาเนื้อสูงขึ้นและร้านอาหารเริ่มใช้เนื้อหมูมาเจือปนเพื่อลดต้นทุน


นโยบายลดการนำเข้าเนื้อวัวในประเทศอินโดนีเซียทำให้ราคาเนื้อสูงขึ้นและร้านอาหารเริ่มใช้เนื้อหมูมาเจือปนเพื่อลดต้นทุน ราคาเนื้อวัวในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นสองเท่ามาอยู่ที่ $13 หรือประมาณ 390 บาทต่อกิโลกรัม หลังจากที่รัฐบาลลดการนำเข้าเนื้อวัวเกือบ 70% ในปีที่แล้ว และจะทำอย่างต่อเนื่องในปีนี้

รัฐบาลให้เหตุผลว่ามาตรการดังกล่าวมุ่งหวังให้มีการผลิตอย่างเพียงพอในประเทศเองโดยไม่ต้องอาศัยสินค้าอาหารจากประเทศอื่น ซึ่งหวังว่าแผนนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับประเทศ นอกจากนั้นรัฐบาลตั้งใจลดการนำเข้าสินค้าอื่นๆอีกเช่น ข้าว และน้ำตาล

ในปีนี้อินโดนีเซียต้องการลดการนำเข้าวัวมีชิวีตอีก 30% และเนื้อวัว 6% ขณะที่ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น 13%

นอกจากปัญหาการนำเนื้อหมูมาเจือปนอาหารของคนในประเทศมุสลิมแล้ว ยังมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการรับสินบนของข้าราชการจากบริษัทที่เสียประโยชน์จากการลดการนำเข้าเนื้อวัวอีกด้วย ขณะเดียวกัยสหรัฐก็ยื่นร้องเรียนต่อองค์การการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวกับการลดการนำเข้าสินค้าของอินโดนีเซีย

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจ คุณ Fauzi Ichsan กล่าวว่าการลดการนำเข้าอาจทำให้เกิดปัญหาสองอย่าง อย่างแรกราคาเนื้อวัวที่สูงขึ้นทำให้เกิดความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และประเด็นที่สองคือยังไม่แน่ว่าอุตสาหกรรมภายในประเทศจะสามารถเพิ่มการผลิตมาทดแทนการนำเข้าที่หายไป เพราะสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เกื้อหนุนการผลิตภายในประเทศยังไม่ดีพอ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Kate Lamb /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG