ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียจัดงานฝึกโยคะครั้งใหญ่ในกรุงนิวเดลีเพื่อฉลองวันโยคะสากลครั้งแรกของโลก


มีคนเข้าร่วมฝึกโยคะวันโยคะสากลที่อินเดียหลายพันคน แต่กลุ่มชาวมุสลิมวิจารณ์ว่าอินเดียใช้โยคะเพื่อส่งเสริมให้ประเทศกลายเป็นชาติฮินดู

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00
Direct link

Indian Prime Minister Narendra Modi lies down on a mat as he performs yoga along with thousands of Indians on Rajpath, in New Delhi, India, Sunday, June 21, 2015. Millions of yoga enthusiasts are bending their bodies in complex postures across India as th
Indian Prime Minister Narendra Modi lies down on a mat as he performs yoga along with thousands of Indians on Rajpath, in New Delhi, India, Sunday, June 21, 2015. Millions of yoga enthusiasts are bending their bodies in complex postures across India as th

​​ทางการอินเดียจัดการฝึกโยคะครั้งใหญ่ มีคนเข้าร่วมฝึกโยคะเกือบ 35,000 คนเข้าร่วม โดยมีทั้งผู้นำระดับสูงของประเทศ ทหาร นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป

ทางการอินเดียยังต้องการส่งเสริมอินเดียให้ชาวโลกรู้จักในฐานะผู้ริเริ่มวันโยคะสากลและย้ำให้เห็นว่าโยคะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเก่าแก่ที่รุ่งเรืองของอินเดีย

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย Sushma Swaraj กล่าวว่าอินเดียต้องการส่งเสริมให้โยคะกลายเป็นแนวทางสร้างสันติแก่โลกที่เต็มไปด้วยปัญหาความขัดแย้ง รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียกล่าวว่าโยคะเป็นพลังแห่งสันติที่ใหญ่หลวงที่อินเดียเสนอแก่โลกเพื่อใช้ในการสร้างความกลมเกลียวและยุติความรุนแรงในโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรีอินเดียเนรันดรา โมดี ฝึกโยคะและนั่งสมาธินาน 20 นาทีเป็นประจำทุกเช้าก่อนเริ่มกิจวัตรประจำวัน ผู้นำอินเดียสนใจส่งเสริมการฝึกโยคะตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว มีการจ้างครูฝึกโยคะเข้าไปสอนในหน่วยงานราชการและกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ฝึกโยคะเพื่อสุขภาพ ผู้นำอินเดียยังแต่งตั้งรัฐมนตรีโยคะขึ้นต่างหาก และส่งเสริมการฝึกโยคะในโรงเรียนอีกด้วย ตำรวจและทหารอินเดียต่างเข้าเรียนการฝึกโยคะ

อย่างไรก็ตาม ความพยายามส่งเสริมการฝึกโยคะของผู้นำอินเดียถูกวิจารณ์โดยชาวมุสลิมหลายกลุ่มที่ชี้ว่า นี่เป็นแผนส่งเสริมศาสนาฮินดูในอินเดียที่มีประชากรมุสลิม 180 ล้านคน

ชาวมุสลิมหลายๆ กลุ่มเหล่านี้ชี้ว่าการสักการะพระอาทิตย์หรือที่เรียกว่าสุริยะนมัสกะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของท่าฝึกโยคะส่วนมากถือว่าผิดต่อศาสนาอิสลาม เพราะก้มกราบแก่พระอาทิตย์

ในงานฝึกโยคะครั้งใหญ่วันอาทิตย์ผู้จัดงานได้ตัดท่าโยคะสุริยะนมัสกะออกไปแบบเงียบๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าท่าฝึกนี้ค่อนข้างยาก แต่นาย Abdul Rahim Qureshi รองเลขาธิการแห่งคณะกรรมการ All India Muslim Personal Law Board ยังไม่พอใจต่อเรื่องนี้

เขากล่าวว่าท่าฝึกโยคะแบบอัสนะหลายๆ ท่าจะเริ่มต้นด้วยการสวดบทคำร้องที่มีเนื้อหาทางศาสนาฮินดู เขากล่าวว่านี่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางศาสนาฮินดู เขาชี้ว่าหากต้องการส่งเสริมการออกกำลังกายจริงๆ อย่างที่ทางการกล่าวอ้าง ก็ไม่จะเป็นว่าต้องฝึกโยคะเท่านั้นเพราะประชาชนสามารถเลือกออกกำลังกายแนวอื่นๆได้

ข้อวิจารณ์จากชาวมุสลิมบางกลุ่มนี้ไม่สร้างความแปลกใจแก่ผู้สังเกตุการณ์แต่อย่างใด ชาวมุสลิมในอินเดียไม่ไว้ใจพรรคการเมือง ของนายกรัฐมนตรีโมดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและกล่าวหาว่าทางพรรคมุ่งเปลี่ยนแปลงอินเดียให้กลายเป็นประเทศฮินดู

อย่างไรก็ตาม มีชาวมุสลิมบางส่วนเท่านั้นที่ต่อต้านการฝึกโยคะ นาย Farhat Aziz ครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลายอิสลาม Fatehpuri Muslim ในเขตย่านชาวมุสลิมในกรุงนิวเดลีกล่าวว่า โยคะเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนวิชาพละศึกษาในโรงเรียนนี้มานาน 20 กว่าปีแล้ว เพียงแต่ได้ตัดส่วนของการท่องคำสวดออกไปเท่านั้น

XS
SM
MD
LG