ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เคเบิลทีวีช่องใหม่ในอินเดียประสบความสำเร็จกับละครน้ำเน่าจากปากีสถาน


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00
Direct link

รายการละครที่เคเบิลทีวีช่องใหม่ของอินเดียนำเสนอ กำลังเป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ผู้ชม และหลายคนบอกว่าละครทีวีจากปากีสถานชุดนี้ช่วยเปิดหูเปิดตาให้เป็นอย่างมาก

รายงานข่าวกล่าวว่ามีผู้ชมประมาณ 28 ล้านคนทั่วประเทศในการฉายตอนแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื้อเรื่องของละคร ซึ่งเป็นรายการที่ผลิตและออกโทรทัศน์ในปากีสถานในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2011 - 2012 ติดตามดูชีวิตการแต่งงานที่เต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามของหนุ่มสาวคู่หนึ่ง

หนังสือพิมพ์ The Times of India ถึงกับยกย่องละครทีวีชุดนี้ว่าเป็น “ละครที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของอุตสาหหกรรมโทรทัศน์ของปากีสถาน”

ความสำเร็จของเคเบิลทีวี Zindagi ที่เพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อสี่เดือนที่แล้ว ในการนำเสนอละครโทรทัศน์จากปากีสถาน มีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานในเรื่องแคว้นแคชเมียร์กำลังเพิ่มขึ้น

ผู้ชมอย่างคุณ Madhu Goswami อดีตข้าราชการที่เพิ่งเกษียณ ติดอกติดใจกับตอนแรกที่ได้ดู และบอกว่า ที่สนใจดูในทีแรก ก็เพราะไม่รู้จักปากีสถาน และเมื่อได้ดูก็เห็นว่าเป็นรายการทีวีที่มีคุณภาพ และเริ่มเข้าใจว่า ชีวิตประจำวันของชาวปากีสถานก็ไม่แตกต่างไปจากชาวอินเดีย แม้ภาษาที่ใช้ก็ยังยืมคำบางคำจากภาษาฮินดูของชาวอินเดียส่วนใหญ่ไปใช้ด้วย ข้าราชการเกษียนงานแล้วผู้นี้บอกว่า เพื่อนๆ ในแวดวงก็ติดตามดูและวิพากษ์วิจารณ์ละครทีวีจากปากีสถานชุดนี้กันมากทีเดียว

ในทางกลับกัน ชาวปากีสถานรู้จัก Bollywood ของอินเดีย รายการโทรทัศน์และวัฒนธรรมสมัยใหม่ของอินเดียมานานแล้ว

Kuldip Nayar นักต่อสู้เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยธรรมในอินเดีย ให้ความเห็นว่า ละครทีวีชุดนี้จากปากีสถาน อาจทำให้ชาวอินเดียเลิกมองปากีสถานว่าเป็นแหล่งชาวมุสลิมที่มีความคิดรุนแรง และหันมามีความเข้าใจมากขึ้นก็ได้

ในขณะที่ศาสตราจารย์เกียรติคุณ S.D. Muni ของมหาวิทยาลัย Jawaharlal Nehru บอกว่า ไม่ประหลาดใจที่ละครชุดนี้เป็นที่นิยมในอินเดีย เพราะทั้งสองประเทศที่เพิ่งจะแยกจากกันเมื่อปี ค.ศ. 1947 มีความผูกพันกันทางวัฒนธรรม

ไม่มีใครคิดว่า อิทธิพลของละครทีวีชุดนี้จะส่งผลไปถึงนโยบายต่างประเทศของอินเดีย แต่อย่างน้อย คำขวัญโฆษณาของเคเบิลทีวี Zindagi ที่ว่า ‘Connecting Hearts’ หรือ ‘Jode Dilon Ko’ ก็แสดงถึงความรู้สึกของการมองการณ์ในทางดีมากขึ้น

XS
SM
MD
LG