ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีอินเดียเยือนญี่ปุ่นเพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางการทหาร


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นายนเรนทรา โมดี เยือนญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาความร่วมมือกับญี่ปุ่นในหลายๆ ด้าน นายโมดี ผู้นำอินเดียคนใหม่ต้องการให้ญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนด้านการผลิตสินค้าและโครงสร้างระบบสาธารณูปโภคในอินเดีย นอกจากนี้ เขายังมุ่งผลักดันข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติกับญี่ปุ่นให้สำเร็จเพื่อให้อินเดียสามารถนำเข้าปฏิกรณ์นิวเคลียร์และเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น

ผู้นำอินเดียและผู้นำญี่ปุ่นหารือกันถึงความร่วมมือทางทหารและถกกันถึงความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นอาจจะขายเครื่องบินแบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกเพื่องานค้นหาและกู้ภัยให้แก่กองทัพเรืออินเดีย นอกจากนี้ทั้งนายโมดีและนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นพร้อมกันด้วย

คุณบารัท คาร์นัด ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ประจำศูนย์เพื่อการวิจัยทางนโยบายในกรุงนิวเดลลีกล่าวว่าอินเดียกับญี่ปุ่นหันมากระชับความสัมพันธ์กันมากขึ้นเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในภาคพื้น
ผู้เชี่ยวชาญคนนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอินเดียกับญี่ปุ่นต่างต้องการคานอำนาจและอิทธิพลของจีนที่กำลังแผ่ขยาย แม้ว่าทั้งสองชาติจะยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าและทางเศรษฐกิจกับจีนอยู่ ความร่วมมือของญี่ปุ่นกับอินเดียทางการทหารจะช่วยเตือนจีนไม่ให้แข็งกร้าวมากเกินไปและควบคุมจีนไม่ให้ฮึกเหิมในการขยายนโยบายด้านต่างๆ ของตน

อินเดียมีปัญหาความขัดแย้งทางชายแดนกับจีนมายาวนานและอินเดียกังวลว่ากำลังถูกตีวงล้อมเนื่องจากจีนเข้าไปสร้างท่าเรือหลายแห่งในหลายๆ ประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับจีนก็ได้เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งบริเวณหมู่เกาะเซนกากุหรือหมู่เกาะเตียวหยูในทะเลจีนตะวันออก
อย่างไรก็ตาม ความต้องการเพิ่มการค้ากับญี่ปุ่นก็เป็นปัจจัยสำคัญมากอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้นำอินเดียเยือนญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกในการเดินทางไปเยือนต่างประเทศนอกทวีปเอเชียใต้เป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง

นายโมดี มีคณะติดตามทีมใหญ่เป็นผู้แทนนักธุรกิจจากอินเดีย เขาต้องการให้ญี่ปุ่นสนับสนุนการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงและเมืองทันสมัยหรือ smart cities ตามแผนพัฒนาอินเดียให้พร้อมในการก้าวเข้าสู่ศตรววษที่ 21
นายมาโนช โจชิ แห่งมูลนิธิ Observer Research Foundation ในกรุงนิวเดลลีกล่าวว่าความต้องการพัฒนาผลประโยชน์จากกันและกันนี้ เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาติยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอันดับ 2 และ 3 ในเอเชียนี้

เขากล่าวว่าญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูง มีความศักยภาพทางการลงทุนและมีบทบาทมากอยู่แล้วในการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในอินเดีย เมื่ออินเดียต้องการการลงทุนด้านนี้มากขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่ ญี่ปุ่นจึงเป็นประเทศที่เหมาะที่สุด ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นก็ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับอินเดียเพราะมีปัญหาขัดแย้งกับจีน นักลงทุนญี่ปุ่นจำนวนมากมองอินเดียว่ามีส่วนช่วยคานอิทธิพลที่แผ่ขยายมากขึ้นของจีนได้และยังมองว่าอินเดียเป็นตลาดสินค้าที่ใหญ่มากแห่งหนึ่งด้วย
นายโมดี ผู้นำอินเดียเคยเดินทางเยือนญี่ปุ่นมาแล้วสองครั้งตอนที่ดำรงตำแหน่งมุขมนตรีแห่งรัฐกุจราฐและได้พบกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะมาแล้วระหว่างการเยือนทั้งสองครั้ง

นายโมดีเป็นหนึ่งในคนสามคนที่ผู้นำญี่ปุ่นคอยติดตามความเคลื่อนไหวและข้อเขียนทางทวิทเตอร์ ก่อนการเดินทางไปญี่ปุ่น นายโมดีได้เขียนข้อความทางทวิทเตอร์ ชื่นชมความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างอินเดียกับญี่ปุ่นโดยชี้ว่าทั้งสองชาติเป็นประเทศประชาธิปไตยรุ่งเรืองที่มุ่งมั่นในการเสริมสร้างสันติสุขและประชาธิปไตยในโลก

XS
SM
MD
LG