ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเริ่มให้ความสนใจสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงศาสนา โดยเฉพาะในหมู่ชาวพุทธในประเทศไทย ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆที่มีชาวพุทธอยู่ด้วย


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง แต่ผลตอบแทนก็สูงด้วย ทุกวันนี้มีทัวร์ต่างๆให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกได้ตามความต้องการ รวมทั้งทัวร์เพื่อการรักษาพยาบาล หรือ medical tourism และทัวร์เชิงอนุรักษ์ หรือ eco-tourism

แต่ทางการอินเดียกำลังให้ความสนใจกับทัวร์เชิงศาสนา โดยเฉพาะในหมู่ชาวพุทธ ทั้งนี้เพราะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาพุทธเกือบทั้งหมดอยู่ในประเทศอินเดีย บริการทัวร์เชิงศาสนาบริการหนึ่งที่มุ่งเป้าไปที่ชาวพุทธโดยตรงคือ รถไฟสาย Mahaparinirvan Express

Mahaparinirvan Express เป็นรถไฟทัวร์หรู ออกเดินทางจากกรุงนิวเดลี และแวะเวียนไปตามรัฐต่างๆสามรัฐด้วยกัน คือ พิหาร อุตตรประเทศ และโอริสสา ส่วนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่แวะเยือน คือ พุทธคยาที่ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ สารนาถที่ทรงทำปฐมเทศนา พาราณสีที่ทรงแสดงธรรม และกุสินาราที่เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ใช้เวลาสำหรับการทัวร์รวมทั้งหมดแปดวันด้วยกัน

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนาในอินเดียส่วนใหญ่อยู่ในรัฐที่ยากจน นอกจากที่พักดีๆ ปลอดภัย และราคาประหยัดจะหาไม่ได้ง่ายๆแล้ว การเดินทางเข้าถึงยังไม่สะดวกด้วย แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและรัฐบาลอินเดียเริ่มมองเห็นและเข้าใจว่าจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวสำหรับทัวร์เชิงศาสนา เช่น รถไฟสาย Mahaparinirvan Express และกำลังปรับปรุงทางหลวงและท่าอากาศยานสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากวางแผนการเดินทางเอง

Subhash Goyal นายกสมาคม Tour Operators ของอินเดีย บอกว่ายังมีงานต้องทำกันอีกมาก ยังจะต้องมีการสร้างโรงแรมที่พักขึ้นอีกหลายแห่ง มีถนนที่เชื่อมต่อกัน และสนามบินสำหรับเครื่องบินเล็กและเฮลิคอปเตอร์ และว่าถ้ามีสิ่งเหล่านี้แล้ว เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวพุทธปีละสองถึงสามล้านคน รัฐบาลอินเดียเรียกโครงการนี้ว่า “Buddhist circuit” หรือ ”วงจรชาวพุทธ” และส่งรัฐมนตรี K. Cheeranjivi ไปโตเกียวเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อชักชวนให้ญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในภาคการบริการต้อนรับ เพราะญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีชาวพุทธจำนวนไม่น้อย

แต่นอกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในอินเดียแล้ว เนปาลมีลุมพินี สถานที่ที่พระพุทธเจ้าประสูติ ขณะนี้ ผู้บริหารรถไฟสาย Mahaparinirvan Express จัดรถบัสให้ผู้โดยสารรถไฟเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปที่ลุมพินี

แต่ Sharad Pradhan ของการท่องเที่ยวของเนปาล บอกว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากศรีลังกา ประเทศไทย และญี่ปุ่น เมื่อเนปาลสร้างท่าอากาศยานลุมพินีเสร็จในอีกสองปีข้างหน้า นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางเข้าไปที่ลุมพินีได้โดยตรงเลย

เมื่อสิบปีที่แล้ว ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปที่รัฐพิหารเลย รัฐนี้เป็นรัฐที่ยากจนและด้อยพัฒนาที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย แต่เพราะว่าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนาส่วนใหญ่อยู่ในรัฐนี้ ทุกวันนี้พิหารเป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนเกือบห้าแสนคนเป็นประจำทุกปี
XS
SM
MD
LG