ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IMF ชี้เศรษฐกิจโลกเติบโตไม่เสมอภาคและยังมีความเสี่ยงหลายด้าน


Wêneyên çekên DAIşê yên ketîêne destên leşkerê Îraqê li rojhilatê bajarê Mûsil
Wêneyên çekên DAIşê yên ketîêne destên leşkerê Îraqê li rojhilatê bajarê Mûsil

ศก.โลกยังเผชิญความเสี่ยงกับผลกระทบของอายุขัยเฉลี่ยประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตลดลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:33 0:00
Direct link

กก.ผจก.ใหญ่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นาง Christine Lagarde กล่าวที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างเชื่องช้าและไม่เสมอภาคกัน

นาง Christine Lagarde กล่าวปราศรัยก่อนการประชุมใหญ่ของ IMF ในสัปดาห์หน้า โดยบอกว่า ศก.โลกปีที่แล้วเติบโต 3.4% และได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง รวมทั้งการฟื้นตัวของ ศก.สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กก.ผจก.ใหญ่ IMF เตือนว่า ศก.หลายประเทศยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวยังสูง บางประเทศสูงเกือบ 50% นอกจากนี้ ศก.โลกยังเผชิญความเสี่ยงกับผลกระทบของอายุขัยเฉลี่ยประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตลดลง

กก.ผจก.ใหญ่ IMF ยังแนะนำให้ประเทศต่างๆ อาศัยประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ด้วยการตัดเงินอุดหนุนด้านพลังงาน ซึ่งจะช่วยให้มีกองทุนสำรองไว้สำหรับลงทุนเพื่อการพัฒนาศก.ในระยะยาว เช่นในด้านการศึกษาและโครงสร้างสาธารณูปโภค

ขณะเดียวกัน กรีซใช้หนี้ค่างวดเงินกู้มูลค่า 495 ล้านดอลล่าร์ คืนแก่ IMF ในวันนี้ ถือเป็นการผ่อนคลายความอึมครึมไม่แน่นอนทางการเงินของยุโรป สร้างความโล่งใจให้นักลงทุน เพราะเป็นการช่วยให้กรีซเข้าใกล้กับการได้รับเงินกู้รอบใหม่จากผู้ให้กู้ต่างชาติ รวมถึงแสดงให้เห็นว่ากรีซน่าจะยังอยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป

เมื่อต้นปีนี้ บรรดา รมต.การคลังของประเทศกลุ่มยูโรโซนเห็นชอบให้ขยายมาตรการช่วยเหลือกรีซออกไป ภายใต้เงื่อนไขว่ากรีซต้องแสดงให้เห็นถึงแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยกรีซสามารถขายพันธบัตรรัฐบาลได้ 1,240 ล้านดอลล่าร์ในวันพุธ และมีแผนจะขายพันธบัตรรอบใหม่มูลค่า 670 ล้านดอลล่าร์ในวันพฤหัสบดี

XS
SM
MD
LG