ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IMF และอาเซียนประกาศสสนับสนุนธนาคารใหม่ AIIB ที่มีจีนเป็นหัวเรือใหญ่


ก่อนหน้านี้ประเทศตะวันตกหลายประเทศเอ่ยปากแล้วว่าจะเข้าร่วมกับธนาคาร AIIB

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00
Direct link

กก.ผจก.ใหญ่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF นางคริสทีน ลาการ์ด กล่าวระหว่างการประชุมร่วมของ IMF กับ ADB ที่กรุงปักกิ่งว่า IMF ยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือทำงานกับธนาคาร Asian Infrastructure Investment Bank หรือ AIIB ที่มีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ และว่ายังมีลู่ทางอีกมากสำหรับ IMF และ AIIB ในการจับมือกันเสนอเงินกู้เพื่อโครงการสาธารณูปโภคในเอเชีย

คำกล่าวล่าสุดของ IMF มีขึ้นหลังจากหลายประเทศบอกว่าจะสนับสนุนธนาคารใหม่ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการปลายปีนี้ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย

แต่สหรัฐฯมองว่า AIIB ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งของธนาคารโลกโดยตรง และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การขยายอำนาจของจีนในเอเชีย ที่ผ่านมาสหรัฐฯได้พยายามคัดค้านไม่ให้พันธมิตรของสหรัฐฯเข้าร่วมกับธนาคารนี้

และเมื่อวันเสาร์ รมต.ช่วยการคลังของมาเลเซีย กล่าวว่าประเทศในสมาคมอาเซียนให้การสนับสนุนธนาคาร AIIB เต็มที่ และกำลังรอให้จีนนำเสนอโครงสร้างและรูปแบบของธนาคารนี้

ปธน.จีน ฉี จิ้นผิง เป็นผู้เสนอโครงการจัดตั้ง AIIB เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมีเงินทุนเริ่มต้น 50,000 ล้านดอลล่าร์ เวลานี้ AIIB มีสมาชิกแล้วกว่า 30 ประเทศ

XS
SM
MD
LG