ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ประเทศยากจนสูญเสียรายได้เพราะคอร์รัปชั่นและการเลี่ยงภาษีของธุรกิจ


รายงานการศึกษาหาสาเหตุความยากจนของประเทศต่างๆในโลก ระบุว่าสาเหตุสำคัญอันหนึ่งคือคอร์รัปชั่นและการเลี่ยงภาษีของธุรกิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00
Direct link

รายงานของ Global Financial Integrity (GFI) องค์กรเอกชนที่ทำงานวิจัยในเรื่องนี้ ระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาสูญเสียรายได้ราวๆ 6.6 ล้านล้านดอลล่าร์ ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2003 – 2012 เฉพาะในปี 2012 มูลค่าการสูญเสียดังกล่าวสูงถึง 991 พันล้านดอลล่าร์

Eric LeCompte ผู้บริหารของเครือข่าย Jubilee USA Network บอกว่า อัตราการสูญเสียที่ว่านี้เพิ่มขึ้นราวๆ 9 เปอร์เซ็นต์ครึ่งต่อปี

เขาบอกว่ากระแสเงินที่ไหลออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย คือเงินที่ไม่ถูกเก็บภาษี ที่อาจมาจากการหลบเลี่ยงภาษีหรือการทุจริต ซึ่งเป็นเพราะประเทศเหล่านั้นไม่มีตัวบทกฎหมายที่ป้องกันหรือปราบปรามการกระทำเช่นนั้น

เครือข่าย Jubilee USA Network เป็นแนวร่วมขององค์กรต่างๆในสหรัฐรวม 75 องค์กร ชุมชนทางศาสนา 400 แห่ง และองค์กรระหว่างประเทศที่ให้ความร่วมมืออีก 50 องค์กร เป้าหมายการทำงานของ Jubilee USA คือให้มีการปฏิรูประบบการเงินโลก เพื่อช่วยผ่อนภาระหนี้สินให้กับประเทศยากจน โดยร่วมมือจัดทำข้อเสนอกับ GFI สำหรับการปฏิรูประบบการเงินที่จะยุติกระแสเงินที่ไหลออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย

เพื่อให้เห็นผลกระทบในเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม ผู้บริหารของเครือข่าย Jubilee USA Network บอกว่าเงินที่ถูกส่งออกอย่างผิดกฎหมายก่อผลเสียเป็นอย่างมากให้กับความพยายามของสามประเทศในแอฟริกาที่จะต่อสู้กับการระบาดของโรค Ebola

เขากล่าวว่า ทั้งสามประเทศ คือ Sierra Leone, Guinea และ Liberia สูญเสียเงินในลักษณะนี้เป็นมูลค่า 1.3 พันล้านดอลล่าร์ต่อปี เปรียบเทียบกับงบประมาณไม่ถึง 300 ล้านที่ประเทศเหล่านี้มีไว้สำหรับการบริการทางสาธารณสุข

แม้ประเทศที่ร่ำรวยก้าวหน้าบางประเทศก็ยังประสบปัญหาที่ว่านี้ด้วย

รายงานของ GFI ระบุชื่อห้าประเทศที่นำหน้าประเทศอื่นๆในการสูญเสียรายได้ในลักษณะนี้ระหว่างปี ค.ศ. 2003 – 2013 ไว้ว่ามี จีน รัสเซีย เมกซิโก อินเดีย และมาเลเซีย

ไม่มีใครชี้ชัดลงไปได้ว่า มีใครบ้างที่ได้เงินเหล่านี้ไป

Eric LeCompte ผู้บริหารของเครือข่าย Jubilee USA Network ให้ความเห็นว่าผู้ที่มีบทบาทสำคัญคืออุตสาหกรรมการขุดเจาะและธนาคาร เพราะราวๆ 80% ของกระแสเงินไหลออกโดยผ่านเครื่องมือทางการค้าที่เรียกว่า trade misinvoicing หรือการแจ้งหนี้ทางการค้าไม่ตรงกับความจริง เปิดโอกาสให้โยกย้ายเงินทุนออกนอกประเทศได้โดยไม่เสียภาษี หรือถ้าเสียก็ไม่ใช่อัตราที่ถูกต้อง

ข้อเสนอที่ GFI และเครือข่าย Jubilee USA Network จะพยายามผลักดันให้สำเร็จในที่ประชุม Conference on Financing for Development ในปีหน้าที่กรุง Addis Ababa นครหลวงของ Ethiopia คือให้มีการจัดตั้งกลไกความโปร่งใสทางการเงินขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายต่อเนื่องกับเป้าหมายการพัฒนาของสหัสวรรษ (Millennium Development Goals) ขององค์การสหประชาชาติ เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนามีรายได้เพิ่มขึ้นสำหรับการลงทุนทางสาธารณสุข โครงสร้างทางเศรษฐกิจและการศึกษา

XS
SM
MD
LG