ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวานมันอร่อยเย็นชื่นใจไปกับ “เส้นทางแห่งไอศกรีม” หลายร้อยกิโลเมตรทั่วรัฐแมรี่แลนด์


หวานมันอร่อยเย็นชื่นใจไปกับ “เส้นทางแห่งไอศกรีม”
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00

หวานมันอร่อยเย็นชื่นใจไปกับ “เส้นทางแห่งไอศกรีม”

ในช่วงฤดูร้อนในสหรัฐของทุกๆ ปี ฟาร์มโคนมหลายแห่งในรัฐแมรี่แลนด์ จะร่วมนำไอศกรีมมาออกร้านขายให้นักท่องเที่ยวตามเส้นทางที่เรียกว่า Ice Cream Trail หรือเส้นทางแห่งไอศกรีม ที่มีความยาวหลายร้อยกิโลเมตร

คุณ Jim Brown ชาวรัฐแมรี่แลนด์ผู้นี้บอกว่า ตนพาครอบครัวขับรถมาไกล 15 ไมล์ เพื่อมาลิ้มรสไอศกรีมรสช็อคโกแลตที่ร้าน Rocky Point Creamery เป็นประจำ ซึ่งร้านไอศกรีมร้านนี้เป็นหนึ่งในร้านของฟาร์มโคนมที่เข้าร่วมในการจัดทำเส้นทางแห่งไอศกรีมหรือ Ice Cream Trail ซึ่งกินระยะทางกว่า 460 กิโลเมตรทั่วรัฐแมรี่แลนด์

คุณ Buddy Hance เลขาธิการฝ่ายการเกษตรของรัฐแมรี่แลนด์ เล่าว่าทางรัฐได้จัดทำเส้นทางแห่งไอศกรีมขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับฟาร์มโคนมต่างๆ ในรัฐแมรี่แลนด์ ปัจจุบัน มีฟาร์มโคนมในรัฐแมรี่แลนด์ทั้งหมด 476 แห่ง และเมื่อปีที่แล้ว ฟาร์มเหล่านั้นสร้างรายได้มากกว่า 200 ล้านดอลล่าร์

สำหรับฟาร์ม Rocky Point Creamery นั้น มีแม่วัวราว 200 ตัว แต่ละตัวผลิตนมได้วันละ 40 ลิตรต่อวัน ซึ่งนำมาผลิตเป็นไอศกรีม 70 รส บริการให้แก่ลูกค้าทั้งใกล้และไกลตั้งแต่เช้าจรดเย็น คุณ Chuck Fry เจ้าของฟาร์มแห่งนี้บอกว่าเส้นทางไอศกรีมช่วยกระตุ้นธุรกิจให้ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน และนอกจากจะเป็นผลดีต่อธุรกิจตนเอง แล้ว ยังเป็นการทำให้ฟาร์มต่างๆ ในรัฐแมรี่แลนด์ได้ร่วมทำงานส่งเสริมกันและกัน จึงดีต่อภาคการเกษตรโดยรวมด้วย

ที่ร้านไอศกรีมบนเส้นทาง Ice Cream Trail นั้น นอกจากจะมีไอศกรีมหอมๆ หวานๆ ให้ลิ้มลองแล้ว เด็กๆ ยังได้มีโอกาสทดลองรีดนมวัวสดๆ จากแม่วัวอีกด้วย ถือเป็นการเรียนรู้ที่ช่วยสร้างเสียงหัวเราะตลบอบอวลไปทั่วฟาร์ม คุณ Randy Sowers เจ้าของฟาร์ม South Mountain Creamery ทางเหนือของแมรี่แลนด์ บอกกับ VOA ว่าพอ 4 โมงเย็น จะมีเด็กๆมายืนรอรีดนมวัวเต็มไปหมด

Ice Cream Trail ในรัฐแมรี่แลนด์ เปิดให้บริการ 5 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค ถึงเดือน ก.ย นานพอสำหรับลองทานให้ครบทั้ง 70 รสกันได้เลย

รายงานจาก June Soh - VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG