ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือ Drone รุ่นใหม่จะสามารถส่งข้อมูลขณะอยู่ในทะเลได้


ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (Drone) ถูกนำมาใช้ในภารกิจหลายอย่างทางทะเล
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00

ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (Drone) ถูกนำมาใช้ในภารกิจหลายอย่างทางทะเล

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

เรือโดรนกำลังกลายเป็นยานพาหนะทางน้ำที่มีประโยชน์ต่องานหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ การบังคับใช้กฏหมายไปจนถึงการค้นหาเครื่องบินสายการบินมาเลเซียที่หายสาปสูญในท้องมหาสมุทรอินเดีย

เครื่องบินแบบบังคับระยะไกลที่ไม่มีนักบินหรือเครื่องบินโดรนที่ใช้ในกิจการพลเรือนมักต้องพึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ในการชาร์จแบตเตอรี่

แต่เรือโดรนซึ่งเป็นเรือบังคับระยะไกลไร้กัปตันแบบเรือโดรนรุ่น Wave Glider สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้จากทั้งพลังงานน้ำกับพลังงานแสงอาทิตย์

เรือโดรน มีแผงโซล่าติดตั้งไว้บนดาดฟ้าเรือและยังติดตั้งครีบใต้น้ำที่ออกแบบพิเศษให้แปลงพลังงานจากแรงของคลื่นน้ำให้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่จะชาร์จเข้าไปยังตัวแบตเตอรี่

เรือโดรนรุ่น Wave Glider ที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Liquid Robotics ในรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถเดินทางอยู่ในทะเลได้นานหลายเดือนและส่งข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศและสภาพทางทะเลไปยังศูนย์ควบคุมผ่านทางดาวเทียม คุณ Bill Vass ประธานบริษัท Liquid Robotics กล่าวว่าเรือโดรนยังสามารถแบ่งปันข้อมูลกับเรือโดรนลำอื่นๆ ได้ด้วย

คุณ Vass ประธานบริษัทกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากเรือโดรนต้องการ processing power เพิ่ม มันสามารถเรียกเรือโดรนลำอื่นๆ มาช่วยได้และในอนาคต เราน่าจะได้เห็นเรือโดรนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ และเอาชนะปัญหาที่ท้าทายความสามารถของมนุษย์

เมื่อปีที่แล้ว เรือโดรนรุ่น Wave Glider ทำลายสถิติโลกของ Guiness Word Record เพราะเป็นเรือบังคับระยะไกลไร้กัปตันที่สามารถเดินทางได้นานที่สุดในทะเลหลังจากเดินทางจากชายฝั่งทะเลแปซิฟิกของสหรัฐไปยังออสเตรเลียโดยไม่แวะระหว่างทาง

เรือโดรนของอีกบริษัทหนึ่งที่เรียกว่า Saildrone ใช้พลังงานลม เรือโดรนรุ่นนี้ใช้ปีกที่หมุนได้อย่างอิสระแต่ควบคุมโดยหางเรือพิเศษในการเดินทางระยะไกล ด้วยลักษณะการออกแบบและการสร้างที่พิเศษ เรือโดรนรุ่นนี้สามารถลอยลำอยู่ในทะเลได้ไม่ว่าสภาพอากาศจะเลวร้ายแค่ไหน
เรือโดรนรุ่น Saildrone ถูกนำออกมาทดสอบด้วยการเดินทางจากซานฟรานซิสโกไปยังเกาะฮาวาย คุณ Richard Jenkins ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่งบริษัท Saildrone กล่าวว่าทางบริษัทกำลังวางแผนเพิ่มเติมการใช้งานใหม่ๆ เข้าไปในเรือโดรนรุ่นนี้

เขากล่าวว่าในเฟสที่สอง ทางบริษัทจะทำการติดตั้งตัวเซ็นเซ่อร์แบบประสิทธิภาพสูงเพื่อเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ไว้บนเรือโดรนรุ่นนี้ด้วย

คุณ Jenkins มองว่าในอนาคต เรือโดรนรุ่น Saildrone ของทางบริษัทจะกลายเป็นเรือที่ใช้ในการลาดตระเวนแนวชายแดนทางทะเลและบังคับใช้กฏหมายควบคุมการประมงทางทะเลรวมทั้งปกป้องสัตว์ทะเลที่ใกล้จะสูญพันธุ์ด้วย
XS
SM
MD
LG