ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การกำจัดสิ่งอุดตันในเส้นเลือดในสมองของผู้ที่เพิ่งป่วยด้วยอาการเส้นเลือดสมองอุดตันช่วยให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดหลังเริ่มปรากฏอาการป่วย มีความสำคัญมากต่อการรักษาและการฟื้นตัวของคนไข้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00
Direct link

ผลการศึกษาเกี่ยวกับโรคเส้นเลือดในสมองอีกชิ้นหนึ่ง ที่ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine ไปเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่า การกำจัดสิ่งอุดตันในเส้นเลือดในสมองของผู้ที่เพิ่งป่วยด้วยอาการเส้นเลือดสมองอุดตันช่วยให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ทีมนักวิจัยได้ศึกษาเปรียบเทียบกลุ่มผู้ป่วยจากโรคเลือดในสมองอุดตันชาวดัชท์จำนวน 500 คน ผู้ป่วยบางคนเข้ารับการผ่าตัดกำจัดสิ่งอุดตันออกจากเส้นเลือดก่อนและได้รับยาบำบัดอาการเส้นเลือดสมองอุดตันเสริมด้วย ส่วนผู้ป่วยอีกกลุ่มหนึ่งได้รับเฉพาะยาบำบัดอาการเส้นเลือดอุดตันเพียงอย่างเดียว

การศึกษานี้มีชื่อเรียกว่า MR CLEAN ทำการวิเคราะห์อาการเส้นเลือดสมองอุดตันที่พบบ่อยมากที่สุดและผู้ป่วยส่วนมากจะพิการหรือไม่ก็เสียชีวิตจากโรคนี้

การศึกษาชี้ว่าผู้ป่วยทุกคนที่ได้เข้ารับการผ่าตัดกำจัดสิ่งอุดตันในเส้นเลือดสมอง ได้รับการผ่าตัดนี้ภายในหกชั่วโมงหลังเกิดอาการป่วย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดหลังเริ่มปรากฏอาการป่วย อาทิ ผู้ป่วยเริ่มพูดจาไม่ชัดถ้อยชัดคำ มีอาการชาและแสดงอาการทางสีหน้าไม่ปกติ ล้วนมีความสำคัญมากต่อการรักษาและการฟื้นตัวของคนไข้

ผู้ป่วยอย่างน้อย 9 ใน 10 คนที่ได้รับยาบำบัดการอุดตันของเส้นเลือดที่เรียกว่า tPA ทีมนักวิจัยพบว่ายาบำบัดนี้มีประสิทธิภาพดีในการรักษาในผู้ป่วยแค่หนึ่งในสามเท่านั้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าผลการศึกษาชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าการผ่าตัดกำจัดสิ่งอุดตันในเส้นเลือดทันทีหลังล้มป่วยเป็นวิธีการบำบัดผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองอุดตันที่มีประสิทธิภาพอีกทางเลือกหนึ่ง

XS
SM
MD
LG