ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมแพทย์อเมริกันบำบัดมะเร็งไตด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ความถี่สูงหรือ HIFU


HIFU
HIFU
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:25 0:00
Direct link

ทีมแพทย์อเมริกันบำบัดมะเร็งไตด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ความถี่สูงหรือ HIFU เป็นครั้งแรกและคนไข้กลับบ้านได้ภายหลังการผ่าตัดเพียงไม่กี่ชั่วโมง

คุณแกรี่ แฟรดคิน อายุ 62 ปี ได้รับการบำบัดก้อนเนื้อร้ายในไตไปเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้ว แต่ด้วยการผ่าตัดที่ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เขาสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ไม่กี่ชั่วโมงหลังการผ่าตัด

คุณแฟรดคินเข้าร่วมในโครงการทดลองรักษามะเร็งด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ความถี่สูง
นายแพทย์อินเดอร์บีร์ กิล กล่าวว่าขั้นตอนการรักษาเริ่มต้นด้วยการผ่าตัดที่มีขนาดแผลเล็กๆ ที่ช่องท้องกว้างแค่ 1 เซนติเมตรเท่านั้น หลังจากนั้น แพทย์ผ่าตัดได้ใช้อุปกรณ์หุ่นยนต์ขนาดจิ๋วสอดเข้าไปในช่องท้องเพื่อเข้าไปเสาะหาก้อนมะเร็ง

นายแพทย์กิลกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขากล่าวว่าการผ่าตัดในวันนี้น่าตื่นเต้นมากเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่สามารถใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ที่มีความถี่สูงทำลายก้อนมะเร็งในไตได้สำเร็จโดยไม่มีการบำบัดอย่างอื่นเพิ่มเติม

เขากล่าวว่าการบำบัดนี้ช่วยลดระยะเวลาการผ่าตัดลงมา ช่วยลดการเสียเลือดของผู้ป่วย ลดโอกาสเกิดอาการแทรกซ้อน คงการทำงานของไตในขณะที่เข้าไปทำลายก้อนมะเร็ง คนไข้สามารถกลับบ้านได้หลังการผ่าตัด

ในการผ่าตัดมะเร็งแบบดั้งเดิม คนไข้ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 3 – 4 วัน หลังการผ่าตัดมะเร็งในไตเนื่องจากแพทย์ผ่าตัดต้องทำการตัดก้อนเนื้อในไตทิ้ง

นายแพทย์กิลกล่าวว่าในการผ่าตัดแบบดั้งเดิม แพทย์ต้องทำการระงับการไหลเวียนของเลือดในไต ทำการตัดก้อนมะเร็งออกจากไต แล้วเย็บแผล ซ่อมแซมไตและเปิดให้เลือดไหลเวียนเข้าไปในไต การผ่าตัดนี้ใช้เวลานานกว่าและเสียเลือดมากกว่า ทำให้คนไข้ต้องพักอยู่ในโรงพยาบาลหลายวันหลังการผ่าตัดเพื่อให้มั่นใจว่าแข็งแรงจริงๆ ก่อนจะกลับไปพักฟื้นที่บ้าน นอกจากนี้คนไข้ต้องระมัดระวังไม่ทำอะไรหักโหมมากเกินไป

นายแพทย์กิลกล่าวว่าเทคโนโลยีบำบัดก้อนมะเร็งด้วยคลื่น อัลตร้าซาวด์ความถี่สูงนี้ไม่ได้ตัดเอาก้อนมะเร็งออกไปแต่จะไปทำลายก้อนมะเร็งลงอย่างช้าๆ

เขากล่าวว่าทางทีมแพทย์ของเขากำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใดในการทำลายก้อนมะเร็งจนหมด

นายแพทย์กิลกล่าวว่าการบำบัดมะเร็งไตแบบนี้ใช้ได้ผลในคนไข้ที่มีขนาดก้อนเนื้อในไตไม่โตมากเกิน 4 เซนติเมตร เขาเชื่อว่าในอนาคต การรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ความถี่สูงนี้จะนำไปใช้ได้กับผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งตับและมะเร็งตับอ่อน

คุณแกรี่ แฟรดคิน คนไข้กล่าวว่าเทคโนโลยีการรักษามะเร็งแบบใหม่นี้น่าตื่นเต้นเพราะเป็นเทคโนโลยีทันสมัย เขาดีใจที่ได้รับการผ่าตัดแบบนี้แทนการผ่าตัดแบบดั้งเดิม คุณแฟรดคินวางแผนว่าจะกลับไปทำงานภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

XS
SM
MD
LG