ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ว่าโฟลิคเอซิดช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคออติสซึ่มได้


ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าโฟลิคเอซิดช่วยป้องกันความพิการทางสมองของทารกในครรภ์รวมทั้งออติสซึ่มได้หากผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์รับประทานวิตามินชนิดนี้เสริมตั้งแต่ก่อนตั้งท้องจนถึงช่วงสองเดือนแรกของการตั้งครรภ์

ผักใบเขียว ผลไม้และถั่วชนิดต่างๆมีสารโฟลิคเอซิดซึ่งเป็นวิตามินบีอยู่แล้วตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ใหม่ๆที่เเข็งแรง การรับประทานวิตามินต่างๆก่อนตั้งภรรค์ รวมทั้งกรดที่โฟลิคเอซิด ช่วยให้ทารกในครรภ์สร้างหลอดประสาทได้อย่างสมบูรณ์

ด็อกเตอร์พอล สุเรน แห่งสถาบันสุขภาพประเทศนอร์เวย์กล่่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหลอดประสาทของตัวอ่อนทารกในครรภ์เป็นจุดเริ่มต้นของสมองมนุษย์และจะปิดในช่วงต้นๆของพัฒนาการของตัวอ่อนและหากหลอดประสาทปิดไม่สนิทจะทำให้เกิดความบกพร่องใน หลอดประสาทที่ก่อให้เกิดความผิดปกติในกระดูกสันหลังที่เรียกว่า Spina bifida

เนื่องจากวิตมินบีชนิดโฟลิคเอซิดสามารถป้องกันความบกพร่องเหล่านี้ได้หากมารดารับประทานวิตมินเสริมชนิดนี้ก่อนหรือทันที่ที่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ด็อกเตอร์สุเรนและทีมนักวิจัยต้องการค้นหาคำตอบว่าวิตมินบีชนิดนี้จะสามารถช่วยป้องกันโรคออติสซึ่มได้หรือไม่เพราะเป็นความบกพร่องของพัฒนาการทางสมองชนิดหนึ่ง

ด็อกเตอร์พอล สุเรน หัวหน้าการวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมวิจัยทำการค้นคว้าข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในช่วงต้นของผู้หญิงสองกลุ่ม โดยแม่กลุ่มแรกรับประทานโฟลิคเอซิดตั้งเเต่เริ่มตั้งครรภ์ แต่อีกกลุ่มหนึ่งเริ่มกินโฟลิคเอซิดในช่วงหลังตั้งครรภ์สามเดือนแรก

ผลปรากฏว่าหญิงที่รับประทานโฟลิคเอซิดเสริมตั้งแต่ช่วงต้นของการตั้งท้อง ทารกในครรภ์จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคออติสซึ่มลดลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับหญิงที่เริ่มรับประทานโฟลิคเอซิดล่าช้าคือเริ่มในระยะหลังสามเดือนเเรกของตั้งครรภ์ ความเสี่ยงที่ทารกจะเป็นโรคออติสซึ่มจะไม่ลดลงเลย ด็อกเตอร์ เอสร่า ซัสเช่อร์ ผู้เชี่ยงชาญแห่ง
มหาวิทยาลัย Columbia เป็นหนึ่งในผู้ร่างผลการวิจัยนี้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการเริ่มต้นรับประทานโฟลิคเอซิดเสริมกับระยะของการตั้งครรภ์มีความเกี่ยวพันกันมากหากต้องการลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคออติสซึ่ม ผู้หญิงควรเริ่มกินโฟลิคเอซิดเสริมตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ไปจนกระทั่งหลังตั้งครรภ์ได้สองเดือน

ผลการสำรวจโดย The March of Dimes หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กภาคเอกชนในสหรัฐ เปิดเผยว่า ผู้หญิงชาวสหรัฐน้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์รู้ว่าโฟลิคเอซิดช่วยลดความพิการของทารกตั้งแต่ในครรภ์

ด็อกเตอร์เอ็ด แม็คแคบ แห่งหน่วยงาน The March of Dimes กล่าวว่าสาเหตุมาจากปัญหาสองประการ ปัญหาแรกคือการตั้งครรภ์ส่วนมากเกิดขึ้นโดยไม่ได้วางแผน ผู้หญิงไม่คิดว่าตัวเองจะตั้งท้อง จึงไม่ได้กินโฟลิคเอซิดเป็นการล่วงหน้า ปัญหาที่สองเกิดจากความไม่รู้ เขากล่าวว่าผู้หญิงสหรัฐจำนวนมากไม่รู้ถึงความสำคัญของโฟลิคเอซิดต่อการพัฒนาในช่วงเริ่มต้นของตัวอ่อนในครรภ์

หน่วยงาน The March of Dimes หวังว่าผลการวิจัยชิ้นใหม่นี้จะช่วยสร้างความตื่นตัวแก่คนทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องนี้
XS
SM
MD
LG