ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพบว่าภาพความเจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่ที่ติดบนซองบุหรี่ได้ผลดีในการป้องกันการสูบบุหรี่


ทีมนักวิจัยอเมริกันที่มหาวิทยาลัย University of South Carolina วิเคราะห์ว่าคำเตือนถึงภัยต่อสุขภาพบนซองบุหรี่แบบใดได้ผลดีที่สุดในกาีรลดการสูบบุหรี่ในกลุ่มผู้ใหญ่ พวกเขาสรุปว่าการใช้ภาพร่วมกับคำเตือนได้ผลดีกว่าคำเตือนเฉยๆและยิ่งภาพดูน่ากลัวเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

คุณเจมส์ เเทรชเช่อร์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการสำรวจความคิดเห็นของผู้สูบบุหรี่แล้วพบว่าผู้สูบบุหรี่เห็นว่าภาพและคำเตือนที่ใช้ร่วมกันบนซองบุหรี่ทำให้น่าเชื่อถือมากขึ้น ดูเเล้วทำให้มองเห็นภาพว่าการสูบบุหรี่จะมีผลเสียอย่างไรกับสุขภาพ

ราว 40 ประเทศทั่วโลกได้ใช้ภาพร่วมกับคำเตือนสุขภาพบนซองบุหรี่ คุณเเทรชเช่อร์ กล่าวว่า ผู้สูบบุหรี่ที่มีการศึกษาน้อยในประเทศกำลังพัฒนาที่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงมองว่าคำเตือนด้วยภาพน่าเชื่อถือกว่าแค่คำเตือนอย่างเดียว

คุณเเทรชเช่อร์หัวหน้าทีมวิจัยอเมริกันกล่าวว่าภาพบนซองบุหรี่แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่จะได้ผลมากกว่าการใช้ภาพสัญลักษณ์หรือภาพเปรียบเทียบที่คนต้องใช้จินตนาการ อาทิ ภาพโรคปอดรุนแรงจะได้ผลดีกว่าภาพหลุมฝังศพ เป็นต้น

แต่หัวหน้าการวิจัยกล่าวว่าภาวะกราฟฟิกบนซองบุหรี่จะได้ผลลดลงในระยะยาวเพราะผู้สูบบุหรี่เริ่มลดความกลัวลงเนื่องจากความเคยชินกับภาพที่เห็นบนซองบุหรี่ เขากล่าวว่าคำเตือนต่างๆจะเริ่มไม่ได้ผลในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นภาพที่น่ากลัวหรือภาพสัญลักษณ์ตลอดจนคำเตือนสุขภาพต่างๆ เขากล่าวว่าองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าควรมีการปรับเปลี่ยนภาพและคำเตือนบนซองบุหรี่บเป็นระยะๆหรือทุกๆสองปี ทางทีมงานวิจัยของเขากำลังเตรียมเริ่มต้นการศึกษาเพื่อดูว่าควรปรับภาพและคำเตือนบนซองบุหรี่บ่อยแค่ไหนเพื่อให้ได้ผล

ในออสเตรเลีย รัฐบาลได้ประกาศห้ามบริษัทบุหรี่ติดยี่ห้อและทำซองบุหรี่ให้ดูเรียบๆ ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในโลกที่ดำเนินการดังกล่าวและได้รับคำยกย่องจากองค์การอนามัยโลกในเรื่องนี้

ด้านกลุ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ชี้ว่าการเพิ่มราคาบุหรี่ให้สูงขึ้นจะได้ผลในการลดการสูบบุหรี่และจะได้ผลดีกว่าแค่การติดฉลากและภาพเตือนภัยต่อสุขภาพจากการสูบบุหรี่

คุณฟรานซิส ทอมสัน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ของโครงการสนธิสัญญา Framework Convention on Tobacco Control ประจำที่เจนนีวากล่าวว่าราคาบุหรี่ต่อซองในแต่หลายๆประเทศทั่วโลกยังถูกอย่างไม่น่าเชื่อ รัฐบาลในหลายประเทศเหล่านี้สามารถช่วยลดการสูบบุหรี่และอัตราการเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ลงได้อย่างรวดเร็ว หากมีการปรับเพิ่มภาษีียาสูบให้สูงขึ้น
XS
SM
MD
LG