ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ในเบลเยี่ยมค้นพบวิธีป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้


Cancer Cells
Cancer Cells
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

การแพร่กระจายของมะเร็งเกิดขึ้นเมื่อเซลล์มะเร็งกระจายออกจากก้อนมะเร็งเริ่มต้นแล้วเข้าไปในกระแสเลือดและระบบน้ำเหลือง ทำให้เซลล์มะเร็งแพร่เข้าไปอยู่ในเนื้อเยื่อใหม่และเติบโตต่อไป

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวเบลเยี่ยมแห่งสถาบันการวิจัยที่มหาวิทยาลัย Catholique de Louvian เปิดเผยว่าพวกเขาค้นพบวิธีป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งจากก้อนมะเร็งเริ่มต้นในเต้านมและเซลล์มะเร็งผิวหนังในหนูทดลอง

ศาสตราจารย์ปิแอร์ ซงโว หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าหากผู้ป่วยมีการแพร่ของเซลล์มะเร็งเพียงเล็กน้อย การบำบัดยังทำได้ แต่หากมีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปทั่วร่างกายแล้ว ผู้ป่วยจะเสียชีวิต ทีมงานค้นพบการบำบัดที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งจากก้อนมะเร็งเริ่มต้นซึ่งช่วยสร้างความหวังแก่ผู้ป่วยมะเร็งที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง

บรรดาผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งชี้ว่าการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนที่วงการแพทย์ยังอธิบายไม่ได้ทั้งหมด

ด็อกเตอร์คริส เบ็คกาล แห่งสถาบันการวิจัยโรคมะเร็งในกรุงลอนดอนกล่าวว่าเซลล์มะเร็งต้องปรับรูปทรงเพื่อแพร่กระจายไปในส่วนอื่นๆ ของร่างกายและผู้เชี่ยวชาญยังไม่รู้ว่าเซลล์มะเร็งเปลี่ยนรูปทรงได้อย่างไร

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวเบลเยี่ยมที่นำโดยศาสตราจารย์ปิแอร์ ซงโวค้นพบว่าอนุมูลอิสระเป็นตัวช่วยให้มะเร็งควบคุมการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เพื่อแพร่กระจายได้ ซึ่งสารอนุมูลอิสระที่พบว่าเกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งคือสารซุปเปอร์อ็อกไซด์
การทดลองหลายครั้งในหนูทดลองที่เป็นมะเร็งผิวหนังกับมะเร็งเต้านมแสดงให้เห็นว่าการใช้ยาต่อต้านสารอนุมูลอิสระช่วยหยุดยั้งการผลิตสารซุปเปอร์อ็อกไซด์ได้ นั่นมีผลให้เซลล์มะเร็งไม่สามารถแพร่กระจายต่อไปได้

ศาสตราจารย์ซงโวกล่าวว่าในการทดลองหลายครั้ง ทีมงานพบว่าการตอบสนองได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้เต็มร้อย เขากล่าวว่าในฐานะนักวิทยาศาสตร์ หากได้ผลการทดลองแบบนี้ ก็ถือเป็นข่าวดี
ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Cell Reports และได้รับการยกย่องจากบรรดานักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ

ด็อกเตอร์คริส เบคกาลแห่งสถาบันวิจัยโรคมะเร็งในกรุงลอนดอนกล่าวว่าการค้นพบนี้อาจจะนำไปสู่การพัฒนาวิธีบำบัดที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้
เขากล่าวว่าผลการวิจัยนี้ชี้ว่าหากสามารถควบคุมการเกิดอนุมูลอิสระ (free radicals)ได้ อาจจะมีหนทางในการควบคุมไม่ให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้ ซึ่งในประเด็นนี้ ทางการแพทย์ยังไม่รู้ชัดเจนมาก่อน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวเบลเยี่ยมชี้ว่าขณะนี้ทีมงานต้องการศึกษาว่าวิธีนี้จะสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งชนิดอื่นๆ ได้หรือไม่ รวมทั้งมะเร็งลำไส้ มะเร็งปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก ในขั้นต่อไป จะเป็นการพัฒนายาบำบัดและจะต้องนำไปทดลองรักษาในผู้ป่วยมะเร็งเสียก่อน

XS
SM
MD
LG