ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานพิเศษชุด The Graduates ตอนที่ 4: อาการที่สงสัยว่าเราเหมาะสมกับ Harvard แล้วหรือ? คืออุปสรรคแรกที่ต้องเอาชนะให้ได้


ซีรี่ส์ชุดนี้สะท้อนทัศนะของบัณฑิตไทยจบใหม่หลายคนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในเขตนครบอสตั้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00
Direct link

ในช่วงสองเดือนนี้เป็นฤดูรับปริญญาของนักเรียนนักศึกษาในสหรัฐ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่วีโอเอไทยทำรายงานด้านการศึกษาที่นครบอสตั้น

ในรายงานพิเศษชุด "The Graduates" วีโอเอไทยได้นำเสนอข้อคิดและประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัย จากคนเก่งจากประเทศไทยที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯ ในปีนี้มาแล้วถึง 5 คน

สำหรับรายงานตอนที่สี่และตอนสุดท้ายของรายงานชุดนี้ ไปรู้จักกับ น้องอัจจนา ไทยรุ่งโรจน์ ที่ใช้เวลาที่มหาวิทยาลัย Harvard ศึกษาเรื่องวรรณคดีและหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น และในที่สุดเพิ่งรับปริญญาโทสาขาการศึกษาเอเชียตะวันออกไปเมื่อเดือนที่แล้ว

คำถามที่เกิดขึ้นกับตนเองที่ว่า “เราเหมาะสมกับ Harvard แล้วหรือ?” หรือที่เรียกว่า Imposter Syndrome คืออุปสรรคแรกที่เธอต้องเอาชนะให้ได้ และต่อจากนั้นต้องฝึกตนเองให้สามารถแสดงความคิดเห็นในห้อง ที่บางครั้งมีนักเรียนไม่ถึงห้าคนแต่ต้องอภิปรายกันยาวนานหลายชั่วโมง

ที่น้องอัจจนาประทับใจ Harvard ที่สุดประการหนึ่ง คือการเปิดกว้างด้านวิชาการที่ทำให้โอกาสเธอค้นคว้าเรื่องใหม่ๆ เช่นการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหัวข้อวิชาการที่ค่อนข้างล้ำหน้า หากเทียบการสถาบันอื่นๆ

สำหรับน้องๆ คนอื่นที่จะเลือกเดินสายวิชาการเช่นเดียวกับเธอ น้องอัจจนาบอกว่า การเตรียมตัวในหัวข้อทำวิจัยและทักษะการวิจัยตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยได้มาก

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท จากนครบอสตั้น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG