ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานพิเศษชุด The Graduates ตอนที่ 3: บัณฑิตฮาร์วาร์ดจบใหม่แบ่งบันเรื่องราวชีวิตที่เป็นแรงบันดาลใจให้เรียนต่อด้านสถาปัตย์ฯ


รายงานชุดนี้สะท้อนทัศนะของบัณฑิตไทยจบใหม่หลายคนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในเขตนครบอสตั้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link


Harvard
Harvard

บทสัมภาษณ์นี้เป็นตอนที่สามของรายงานซีรี่ส์ชุด “The Graduates” ของวีโอเอไทย ซึ่งจะพาไปรู้จักกับน้องคนไทยสองคน เพิ่งจบปริญญาโทด้านออกแบบสถาปัตย์จาก มหาวิทยาลัย Harvard คือ น้องเดียร์ จารวี บุญศิริ และ น้องเคน จงสุวัฒน์

เมื่อตอนที่น้องเดียร์ เตรียมเขียนเรียงความสมัครเรียนต่อปริญญาโทสถาปัตย์ สถาปัตย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เธอนึกถึงแรงบันดาลต่อการสร้างสถานที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืนที่ได้จากเหตุการณ์สึนามิเมื่อสิบกว่าปีก่อน ครั้งนั้นน้องเดียร์ติดอยู่ที่หมู่เกาะสุรินทร์และเห็นหมู่บ้านชาวเลถูกทำลายเสียหายอย่างมาก

เรียงความดังกล่าว พร้อมด้วยผลงานที่เธอเพิ่มพูนขึ้นมาหลังจากที่จบคณะสถาปัตย์จุฬาฯ หลักสูตรภาษาอังกฤษ มีส่วนทำให้น้องเดียร์เข้ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสำเร็จ และรับปริญญาไปเมื่อเดือนที่แล้ว

เพื่อนร่วมชั้นที่จบปีเดียวกัน น้องเคน จงสุวัฒน์ เล่าถึงสิ่งที่ถ่ายทอดในเรียงความขอสมัครเป็นนักเรียนว่า เขาพูดถึงทัศนะคติและมุมมองจากการโตในสองเมืองใหญ่ของโลกซึ่งก็คือ นิวยอร์ค และกรุงเทพ

แม้ทั้งคู่จะมีความพร้อมระดับหนึ่ง โดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษเพราะน้องเดียร์เรียนโรงเรียนนานาชาติที่ไทยตั้งแต่เด็ก ส่วนน้องเคนเกิดและใช้ชีวิตที่นิวยอร์คเป็นเวลาหลายปี

แต่สิ่งที่ยากของทั้งคู่ในการเรียนที่ฮาร์วาร์ดคือ class participation หรือการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ซึ่งเข้มข้นกว่าที่เมืองไทยมาก

ตอนนี้น้องเดียร์ได้งานที่สหรัฐแล้ว ซึ่งที่จริงเธอได้ทราบข่าวดีนี้ก่อนเรียนจบเสียอีก ขณะที่น้องเคนบอกว่าอยากกลับไปเป็นอาจารย์ที่คณะสถาปัตย์จุฬาฯ สถาบันเก่าของเขา และแนะนำทิ้งท้ายว่าจะประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิตนักเรียนได้ต้องรู้จักแบ่งเวลา

ในตอนสุดท้ายของรายงานพิเศษชุด “The Graduates” ที่จะนำเสนอในสัปดาห์หน้า วีโอเอจะพาไปรู้จักนักเรียนไทยคนเก่งอีกคนหนึ่งจากฮาร์วาร์ด ที่เชี่ยวชาญเรื่องวรรณกรรมและหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่พูดถึงในหมู่อาจารย์

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG