ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเด็กที่เป็นโรคขาดอาหารมีจุลินทรีย์ในลำใส้ที่ไม่เติบโตเต็มที่


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00
Direct link

ภาวะทุพโภชนาการเป็นปัญหาสุขภาพหลักปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นแก่เด็กเล็กในประเทศกำลังพัฒนา

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอัตราการเสียชีวิตจากภาวะขาดอาหารในเด็กเล็กได้ลดลง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากโครงการบำบัดโรคขาดอาหารในเด็กด้วยสุดยอดอาหารหลายๆโครงการ แต่อย่างไรก็ดี นาย Jeffery Gordon นักจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Washington University ในเมือง Saint Louis กล่าวว่าภาวะทุพโภชนาการมีผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพหลายอย่าง

คุณ Gordon กล่าวว่าผลเสียจากภาวะขาดอาหารที่เกิดขึ้นในระยะยาว รวมทั้งรูปร่างเเคระ ความบกพร่องของระบบภูมิต้านทานร่างกาย ระดับไอคิวลดลง ผลกระทบหลางอย่างนี้จะไม่หายไปเเม้ว่าเด็กจะได้รับการบำบัดจากอาหารขาดอาหารแล้วก็ตาม

ทีมนักวิจัยที่นำโดยคุณ Gordon ต้องการค้นหาว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น พวกเขาได้ทำการศึกษาเรื่องนี้ในบังคลาเทศ โดยใช้ดีเอ็นเอเพื่อศึกษาเชื้อจุลินทรีย์ในลำใส้ที่เรียกว่า microbiota ที่จะเติบโตและเเข็งแรงตามวัยของเด็ก ทีมนักวิจัยพบว่าเด็กๆที่เคยขาดอาหาร มีเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่เติบโตตามวัยของเด็ก และยังมีปัญหานี้อยู่เเม้ว่าจะได้รับการบำบัดด้วยยาปฏิชีวนะเเบบมาตราฐานกับการใช้อาหารเสริมเเล้วก็ตาม

คุณ Gordon กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอาหารเสริมช่วยให้เด็กมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแต่ไม่มีผลให้เชื้อจุลินทรีย์ในลำใส้ของเด็กเเข็งเเรงขึ้น คุณ Gordon คิดว่าการแก้ปัญหาภาวะทุรโภชนาการให้ได้ผลจะต้องแก้ปัญหาที่การรับประทานอาหารที่มีคุณค่า ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้จุลินทรีย์ในลำใส้เเข็งเเรงตามไปด้วย คุณ Gordon กล่าวว่าหากขาดจุลินทรีย์ในลำใส้ที่เเข็งเเรง เด็กก็จะเติบโตไม่เต็มที่

ด้านนาย Sathish Subramanian นักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตที่มหาวิทยาลัย Washington University ซึ่งเป็นสมาชิกทีมวิจัยกล่าวว่าผลการวิจัยของพวกเขาสร้างความหวังแก่ทีมงาน

เขากล่าวว่าผลการวิจัยจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับความแตกต่างด้านโครงสร้างของจุลินทรีย์ในลำใส้ของเด็กแต่ละคน โดยมีความเเตกต่างกันเนื่องมาจากลักษณะทางโภชนาการและแหล่งที่อยู่อาศัย

คุณผู้ฟังสามารถอ่านรายละเอียดของผลการวิจัยชิ้นนี้ได้ในวารสาร Nature

XS
SM
MD
LG