ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรีซขอให้เยอรมนีจ่ายค่าเสียหายที่นาซีก่อไว้ในสงครามโลกครั้งที่สอง


Greece and Germany Prime Ministers
Greece and Germany Prime Ministers

ข้อเรียกร้องเงินค่าเสียหายนี้มีขึ้นไม่กี่วันก่อนกำหนดเส้นตายการชำระค่างวดเงินกู้แก่ IMF

กรีซต้องการให้เยอรมนีจ่ายค่าเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้กับกรีซ เป็นมูลค่า 278,000 ล้านยูโร หรือราว 300,000 ล้านดอลล่าร์ โดยเจ้าหน้าที่กรีซระบุว่ามีหลักฐานเป็นเอกสารที่ทหารอเมริกันเก็บไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวกรีซหลายหมื่นคนถูกกลุ่มนาซีเยอรมันสังหารในช่วงสงคราม และมีอีกจำนวนมากที่เสียชีวิตเพราะความอดอยากหิวโหยจากสงคราม

ที่ผ่านมารัฐบาลเยอรมนีได้จ่ายเงินชดเชยให้กับหลายประเทศไปแล้ว จากสิ่งที่กองทัพนาซีได้เคยทำไว้ รวมทั้งจ่ายเงินชดเชยให้กรีซเมื่อปี ค.ศ 1960 แต่รัฐบาลกรีซยืนยันว่าเยอรมนีต้องชดใช้มากกว่านั้น

เวลานี้กรีซกำลังเกิดความขัดแย้งกับเยอรมนีในเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซต้องนำมาใช้ซึ่ งเป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขรับเงินกู้พยุงเศรษฐกิจจากสหภาพยุโรป โดยข้อเรียกร้องเงินค่าเสียหายล่าสุดของกรีซ มีขึ้นไม่กี่วันก่อนกำหนดเส้นตายการชำระค่างวดเงินกู้มูลค่า 485 ล้านดอลล่าร์แก่ IMF ในวันพฤหัสบดีนี้

ขณะเดียวกัน ปธน.Vladimir Putin ของรัสเซียระบุว่า รัสเซียอาจยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าอาหารจากกรีซ และได้หารือกับนายกฯกรีซ Alexis Tsipras เรื่องการเข้าร่วมในโครงการท่อส่งพลังงาน Turkish Stream ซึ่งจะทำให้กรีซมีรายได้เพิ่มหลายล้านยูโรต่อปี

เวลานี้มีข่าวว่ากรีซกำลังสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย เพื่อสร้างอำนาจต่อรองเรื่องเงินกู้กับสหภาพยุโรป แม้ว่ารัสเซียกำลังถูกลงโทษทางเศรษฐกิจจากสหภาพยุโรปอยู่ก็ตาม

XS
SM
MD
LG