ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้บนเครื่องบินคือแหล่งสะสมเชื้อโรคมากมายหลายชนิด พร้อมแนะวิธีป้องกัน


รายงานชี้ว่ากระเป๋าเดินทางแต่ละใบสามารถสัมผัสกับแบคทีเรียได้มากถึง 80 ล้านตัวก่อนจะถึงจุดหมายปลายทาง

ใครเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆ แล้วพบว่าตนเองมักป่วยเป็นหวัด คดจมูก น้ำมูกไหล นั่นอาจไม่ใช่เพราะอากาศที่เปลี่ยนไปในแต่ละประเทศ แต่อาจเกิดจากเชื้อโรคที่ปะปนในเครื่องบินที่โดยสารไป

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00
Direct link


รายงานของบริษัท Aquaint ผู้ผลิตแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ระบุว่ายานพาหานะขนส่งมวลชนคือแหล่งรวบรวมเชื้อโรคมากมายหลายชนิด รวมทั้งตามเครื่องบินและสนามบินต่างๆ โดยแหล่งที่มาของแบคทีเรียหรือเชื้อโรคคือกระเป๋าเดินทาง

รายงานชี้ว่า กระเป๋าเดินทางแต่ละใบสามารถสัมผัสกับแบคทีเรียได้มากถึง 80 ล้านตัวก่อนจะถึงจุดหมายปลายทาง

รายงานการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งก่อนหน้านี้ของ Today Show ระบุเช่นกันว่า เชื้อโรคหลายชนิด เช่น ไวรัสไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ อี-คอไล หรือโรคติดต่อร้ายแรงอย่าง MRSA ต่างพบอยู่ตามสนามบินและบนเครื่องบินหลายลำ นอกจากนี้ ธนบัตรต่างๆจากหลายประเทศที่และเปลี่ยนตามสนามบิน ก็มีเชื้อโรคหลายล้านตัวปะปนอยู่เช่นกัน

รายงานของ Aquaint แนะนำ 4 วิธีในการป้องกันเชื้อโรคบนเครื่องบิน

วิธีแรกคือให้พยายามทำความสะอาดสิ่งของทุกชิ้นที่ใช้บนเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นถาดอาหาร ที่วางแขน หรือเข็มขัดนิรภัย รวมทั้งทำความสะอาดมือของตนเองบ่อยๆ

วีธีที่สอง ให้นำหมอนหรือผ้าห่มขึ้นเครื่องไปด้วย เนื่องจากหมอนและผ้าห่มบนเครื่องบินไม่ได้ซักกันบ่อยๆ จึงผ่านผู้โดยสารมาหลายคนก่อนมาถึงคุณ

วิธีที่สาม พยายามอย่าเดินไปไหนมาไหนบนเครื่องบินด้วยเท้าเปล่า เพราะพรมและพื้นเครื่องบินนั้นเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก

วิธีที่สี่ พยายามดื่มน้ำบ่อยๆอย่าให้ขาดน้ำจนปากแห้ง ผิวแห้ง เพราะรายงานของ Mayo Clinic บอกไว้ว่าอาการขาดน้ำนั้นทำให้ร่างกายเรารับเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ใช้สเปรย์ฉีดจมูกบ่อยๆ เพื่อให้โพรงจมูกและลำคอมีของเหลวหล่อลื่นอยู่เสมอ ช่วยป้องกันแบคทีเรียได้อีกทางหนึ่ง

XS
SM
MD
LG