ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสำรวจของนักวิจัยสหรัฐฯ พบสองแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียในห้องพักโรงแรมซึ่งถูกมองข้าม


zenith remote control
zenith remote control

การสำรวจของนักวิจัยสหรัฐฯ ในห้องพักโรงแรมพบสองแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียซึ่งถูกมองข้ามมาก่อน โดยเครื่องรีโมทเปิดปิดโทรทัศน์และสวิตช์ไฟหัวเตียงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องพัก

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยฮิวสตันในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ร่วมกับนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเพอร์ดิว และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเซาท์คาโรไลน่าทำการสำรวจโรงแรมเก้าแห่งในสามมลรัฐ โดยเก็บตัวอย่างจากจุดต่างๆ 19 จุดในห้องพักของโรงแรม และพบว่านอกจากที่เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ ที่นั่งของโถส้วม และพื้นห้องแล้ว อีกสองจุดซึ่งเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียมากที่สุดคืออุปกรณ์รีโมทเปิดปิดโทรทัศน์และสวิตช์ไฟหัวเตียง โดยรีโมทเปิดปิดโทรทัศน์นั้นจะมีแหล่งเพาะพันธ์เชื้อแบคทีเรียอยู่หนาแน่นมากที่สุด คือเฉลี่ย 112.7 กลุ่มต่อพื้นที่หนึ่งตารางเซ็นติเมตร ส่วนที่สวิตช์ไฟหัวเตียงจะมีอยู่ 67.6 กลุ่มโดยเฉลี่ย และที่แป้นกดตัวเลขของโทรศัพท์ก็จะมีแหล่งเพาะเชื้อนี้อยู่ราว 20.2 กลุ่มเช่นกัน นักวิจัยบอกด้วยว่าฟองน้ำและที่ถูพื้นก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่สำคัญซึ่งสามารถช่วยแพร่เชื้อจากห้องหนึ่งไปยังห้องอื่นๆ ได้ด้วย

นักวิจัยเตือนว่าการตรวจดูความสะอาดในห้องพักด้วยสายตาอย่างเดียวนั้นยังไม่พอ และผลการสำรวจล่าสุดของบริษัทที่ปรึกษา Booz Allen แสดงว่า ผู้เข้าพักในโรงแรมขณะนี้ให้ความสำคัญกับห้องพักที่สะอาดและได้รับการดูแลรักษาอย่างดี มากกว่าการบริการลูกค้าหรือการต้อนรับอื่นๆ
XS
SM
MD
LG