ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กบช่วยเกษตรกรกำจัดศัตรูพืชในกัมพูชา และปัญหากบใกล้สูญพันธุ์


รายงานสองเรื่องเกี่ยวกับกบ คือเรื่องของกบที่ช่วยเกษตรกรกำจัดศัตรูพืชในกัมพูชา และเรื่องปัญหาประชากรกบลดลงทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00
Direct link

กบช่วยเกษตรกรกำจัดศัตรูพืชในกัมพูชา

คุณ Ros Mao ชาวนาในกัมพูชา เล่าให้วีโอเอฟังว่าใช้กบในการไล่แมลงที่มารบกวนพืชผลของตนมานาน 9 ปีแล้ว และได้ผลดีเสียด้วย ถือเป็นกรรมวิธีทางธรรมชาติที่ไม่ต้องมีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้อง
คุณ Mao บอกว่าเมื่อก่อนตนใช้เงินจำนวนมากในการซื้อยาฆ่าแมลงราคาแพง จนตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้กบแทน และพบว่าผลผลิตในทุ่งนาของตนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า

ที่ผ่านมาศูนย์เพื่อการศึกษาและพัฒนาด้านการเกษตรของกัมพูชา พยายามรณรงค์ให้ชาวนาหันมาใช้กบในการไล่ศัตรูพืชตามวิธีธรรมชาติ แทนการใช้ยาฆ่าแมลง แต่เนื่องจากมีกบจำนวนมากถูกจับไปเป็นอาหาร จึงทำให้เหลือชาวนาที่ยังเลี้ยงกบน้อยลงเรื่อยๆ

จนผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรของกัมพูชาต้องออกมากระตุ้นให้มีกฏหมายควบคุมการจับกบไปเป็นอาหาร ในฤดูที่กบขยายพันธุ์

ปัญหาประชากรกบลดลงทั่วโลก

นสพ. New York Times เผยแพร่บทความเกี่ยวกับรายงานชิ้นใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร the Proceedings of the National Academy of Science ที่ระบุว่าสายพันธุ์กบอย่างน้อย 3% ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว และอีกราว 7% อาจสูญพันธุ์ภายในศตวรรษหน้า

อาจารย์ John Alroy แห่งภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัย Macquarie ในออสเตรเลียชี้ว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ชี้ให้เห็นว่า กบหลายสายพันธุ์กำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ด้วยเหตุผลหลายประการ

ตั้งแต่โรคระบาดที่เกิดจากเชื้อราบางชนิด การตัดไม้ทำลายป่า การถูกสัตว์สายพันธุ์อื่นที่เป็นผู้ล่ารุกรานถิ่นที่อยู่อาศัย ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก


(รวบรวมรายงานจากห้องข่าววีโอเอและ NY Times)

XS
SM
MD
LG