ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวฝรั่งเศสนับล้านชุมนุมต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงปารีส


A general view shows hundreds of thousands of French citizens taking part in a solidarity march (Marche Republicaine) in the streets of Paris, Jan. 11, 2015.
A general view shows hundreds of thousands of French citizens taking part in a solidarity march (Marche Republicaine) in the streets of Paris, Jan. 11, 2015.

หลายคนถือป้าย “I am Charlie” ซึ่งแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ของหนังสือพิมพ์แนวเสียดสี Charlie Hebdo ที่ถูกมือปืนบุกยิงเสียชีวิต 12 คน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00
Direct link

ผู้คนจากหลายหลายสาขาอาชีพหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศพากันเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ ไปตามท้องถนนในกรุงปารีสในวันอาทิตย์เพื่อร่วมการชุมนุมครั้งใหญ่ที่ The Place de la Republique ใจกลางกรุงปารีส

ที่ฐานของอนุสาวรีย์ มีคำขวัญประจำชาติที่ส่งเสริมประชาธิปไตยของฝรั่งเศส โดยเขียนว่า Liberty, Equality, Brotherhood หรือ เสรีภาพ ความเสมอภาพและภราดรภาพ
ชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่งเลือกชุมนุมอยู่ในจุดสำคัญอีกมุมหนึ่งเพื่อแสดงแรงต่อต้านต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ป้ายที่เขียนขึ้นกันเอง แสดงแรงสนับสนุนต่อการเชิดชูประชาธิปไตยของฝรั่งเศสและแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต

หลายคนถือป้ายที่เขียนว่า “I am Charlie” ซึ่งแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ของหนังสือพิมพ์แนวเสียดสี Charlie Hebdo ที่ถูกมือปืนบุกยิงเสียชีวิต 12 คนเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าผู้หญิงคนหนึ่งสวมหมวกชาวยิวเพื่อแสดงความรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 4 รายที่ถูกมือปืนคนหนึ่งยิงในร้ายขายของชำชาวยิวในกรุงปารีสแม้ว่าตัวเธอไม่ใช่ชาวยิวก็ตาม

เธอกล่าวว่ารู้สึกเบื่อหน่ายที่ผู้ก่อการร้ายสังหารคนอื่นเพียงเพราะเป็นชาวยิว และสังหารศิลปินนักวาดการ์ตูนเพียงเพราะว่าพวกเขาแสดงความนึกคิดของฝรั่งเศสที่มุ่งกระตุ้นให้คนแสดงความคิดเห็นคัดค้านต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และเป็นผู้ปกป้องสิทธิ์และเสรีภาพ

นักเรียนมัธยมคนหนึ่งหยุดพักที่ม้านั่งเพื่อเตรียมวาดการ์ตูนของตัวเอง เป็นภาพวาดที่ยกย่องขวดน้ำหมึกมากกว่ากล่องใส่กระสุนปืน

ส่วนชาวมุสลิมที่เกิดในกรุงปารีสคนหนึ่งที่ครอบครัวมาจากประเทศกินีเข้าร่วมการชุมนุมพร้อมกับภรรยา เขาแสดงความคิดเห็นของตนเองต่อผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปัญหาการก่อการร้ายนี้ไม่เกี่ยวกับศาสนาอิสลามแต่เป็นปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคคล ในโลกนี้ยังมีคนประเภทเดียวกันนี้ที่จะออกมาก่อเรื่องเลวร้ายได้เสมอ

ผู้นำจากหลายสิบชาติทั่วโลกเข้าร่วมการชุมนุมที่นำโดยประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศสและสมาชิกครอบครัวของผู้เสียชีวิต

เหตุก่อการร้ายสองจุดในฝรั่งเศสสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อคนจิตใจของคนฝรั่งเศสที่ยึดมั่นในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและไม่ยึดต่อศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมการชุมนุมยืนยันว่ายังจะยึดมั่นในคุณค่านี้ต่อไป


ผู้เข้าร่วมชุมนุมกล่าวว่าการก่อการร้ายต้องไม่มีวันชนะและมาร่วมชุมนุมเพื่อแสดงให้เห็นว่าตนไม่หวาดกลัวและจะปกป้องสิทธิเสรีภาพของตน ส่วนอีกคนกล่าวว่าตนมีความรู้สึกว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเพราะเราผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในฝรั่งเศสและนี่เป็นสิ่งที่มีความหมายที่สุด

ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวว่าหลังจากเหตุการณ์เลวร้ายเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว อาจจะฟังเป็นเรื่องแปลกที่จะพูดถึงการมองโลกในแง่ดี แต่ขณะที่ผู้คนหลายแสนคนยังออกมาร่วมชุมนุมกันอย่างไม่ขาดสายในกรุงปารีส ผู้ชุมนุมคนนี้ก็ไม่ผิดที่จะบอกว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

ชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนเดินขบวนเพื่อเอกภาพทางศาสนา
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

XS
SM
MD
LG