ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจฝรั่งเศสระดมกำลังไล่ล่าหนึ่งในผู้ต้องหาก่อการร้ายกรุงปารีสที่ยังลอยนวล


Police react to a suspicious vehicle near Le Carillon restaurant following a series of deadly attacks in Paris, Nov. 15, 2015.
Police react to a suspicious vehicle near Le Carillon restaurant following a series of deadly attacks in Paris, Nov. 15, 2015.

ตำรวจฝรั่งเศสเปิดเผยภาพถ่ายผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีจากเหตุการณ์ก่อการร้าย 6 จุดในฝรั่งเศสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 132 คน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Direct link

ตำรวจฝรั่งเศสเปิดเผยว่า นาย Salah Abdeslam พลเมืองชาวเบลเยียมวัย 26 ปี คือหนึ่งในผู้ต้องหาที่ยังลอยนวล จากเหตุการณ์ก่อการร้าย 6 จุดในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย ตำรวจเตือนให้ระวังชายผู้นี้ และแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยด่วนหากพบเห็น

ประกาศของตำรวจฝรั่งเศสระบุว่านาย Salah เป็นผู้ต้องหาก่อการร้ายคนที่ 8 โดย 7 คนที่เหลือเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจากระเบิดพลีชีพและจากการยิงต่อสู้กับตำรวจ ซึ่ง 3 ใน 7 ของผู้ก่อการร้ายที่เสียชีวิตเป็นพลเมืองฝรั่งเศส

Salah Abdeslam คือหนึ่งในสามพี่น้องมุสลิมที่เชื่อว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายที่กรุงปารีส พี่น้องอีกคนหนึ่งคือคือ Ibrahim Salah คือมือระเบิดพลีชีพที่โจมตีอาคารแสดงคอนเสิร์ต Bataclan ที่ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 89 คน ส่วนพี่น้องอีกหนึ่งคนถูกตำรวจเบลเยียมควบคุมตัวไว้แล้ว

Salah Abdeslam
Salah Abdeslam

นอกจากนี้ตำรวจฝรั่งเศสและเบลเยียมยังได้ควบคุมตัวสมาชิกครอบครัวหลายคนของผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในการโจมตีครั้งนี้ และยังได้ยึดรถยนต์สองคันซึ่งเชื่อว่าเป็นรถที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุ ตำรวจยังพบปืนอาก้าหรือ AK-47 สามกระบอกในรถยนต์ซึ่งใช้ป้ายทะเบียนของเบลเยียมด้วย

ตำรวจพบหนังสือเดินทางซีเรียข้างศพของผู้ก่อการร้ายผู้หนึ่ง ซึ่งทางการกรีซระบุว่าผู้ก่อการร้ายผู้นั้นเดินทางเข้ามายุโรปพร้อมกับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียหลายพันคนเมื่อวันที่ 3 ต.ค ส่วนทางการเซอร์เบียและโครเอเชียยืนยันเช่นกันว่า ชายผู้นี้เดินทางผ่านประเทศตนในอีกไม่กี่วันต่อมา

People return to the Place de la Republique in Paris square in Paris, France after panic spread about another possible attack, Nov. 15, 2015. (Photo: D. Schearf / VOA)
People return to the Place de la Republique in Paris square in Paris, France after panic spread about another possible attack, Nov. 15, 2015. (Photo: D. Schearf / VOA)

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว Daniel Schearf ของวีโอเอ รายงานว่าชาวฝรั่งเศสราว 2,000 คน ชุมนุมบริเวณ Place de la Republique ในกรุงปารีสในวันอาทิตย์ เพื่อร่วมวางดอกไม้และจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในการก่อการร้ายเมื่อวันศุกร์

ฝรั่งเศสไว้ทุกข์เป็นเวลาสามวันให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งล่าสุดเพิ่มจำนวนเป็น 132 คน และบาดเจ็บมากกว่า 350 คน ในจำนวนนี้ 99 คนบาดเจ็บสาหัส

เมื่อวันเสาร์ กลุ่มรัฐอิสลาม ISIS ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์โจมตีครั้งใหญ่ในกรุงปารีส โดยกลุ่มรัฐอิสลามมีแถลงการณ์ว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีในกรุงปารีสหกครั้ง ทั้งจากอาวุธปืนและระเบิดพลีชีพ เพื่อตอบโต้ต่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของชาติตะวันตกต่อกลุ่ม ISIS ในซีเรียและอิรัก แถลงการณ์ดังกล่าวยังบอกด้วยว่าฝรั่งเศสและพันธมิตรจะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของกลุ่ม ISIS ต่อไป

แถลงการณ์ของกลุ่ม ISIS ปรากฏในโลกออนไลน์เป็นภาษาอาระบิกและภาษาฝรั่งเศสและมีสัญลักษณ์ของกลุ่ม ISIS ประทับอยู่

ยังไม่แน่ชัดว่าแถลงการณ์ฉบับนี้ออกมาจากกลุ่ม ISIS จริงหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่าเป็นแถลงการณ์ของจริง

(ผู้สื่อข่าว Lisa Bryant รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG