ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจระบุตัวคนร้ายสามคนที่บุกยิงกราดสำนักงานใหญ่ของ นสพ.รายสัปดาห์แนวเสียดสี Charlie Hebdo


A bullet's impact is seen on a window at the scene after a shooting at the Paris offices of Charlie Hebdo, a satirical newspaper, Jan. 7, 2015.
A bullet's impact is seen on a window at the scene after a shooting at the Paris offices of Charlie Hebdo, a satirical newspaper, Jan. 7, 2015.

ผู้ต้องหาเป็นชายสามคน อายุ 18-34 ปี โดยสองคนเป็นพลเมืองฝรั่งเศสและเป็นพี่น้องกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00
Direct link

ผู้เห็นเหตุการณ์และคลิปจากเหตุการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าผู้ก่อการในชุดดำมีทักษะในการใช้อาวุธร้ายแรงดี และปฏิบัติการอย่างเป็นระบบ จึงอาจเชื่อได้ว่าเป็นผู้ที่ได้รับการฝึกมาก่อน พยานหลายคนบอกว่ามือปืนตะโกนถ้อยคำ Allahu Akba! ในภาษาอาหรับหรือ God is great!

ตำรวจระบุตัวผู้ต้องหาสามคน โดยสองคนเป็นพลเมืองฝรั่งเศสอาศัยอยู่ในกรุงปารีส และเป็นพี่น้องกัน คนพี่ชื่อ Said Kouachi วัย 34 ปี ส่วนคนน้องชื่อ Cherif Kouachi วัย 32 ปี ส่วนผู้ต้องกหาอีกคนหนึ่งชื่อนาย Hamyd Mourad อายุ 18 ปี เป็นนักศึกษา ซึ่งเข้ามอบตัวกับตำรวจหลังเหตุการณ์นี้ แต่อีก 2 คนยังลอยนวล

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นตรงกับช่วงเวลาประชุมข่าวของกองบรรณาธิการ และในบรรดาผู้เสียชีวิตมีนักเขียนการ์ตูนการเมืองระดับแนวหน้าของฝรั่งเศสหลายคน รวมถึง บ.ก. ของ Charlie Hebdo ด้วย

สื่อดังกล่าวมีแนวทางเอียงซ้าย และเคยลงภาพการ์ตูนล้อเลียนพระศาสดาของศาสนาอิสลาม นอกจากนั้นยังเคยถูกปาระเบิดใส่มาแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดอ้างความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั่วยุโรปกำลังอยู่ในช่วงที่กังวลว่า คนจากประเทศของตนที่เข้าร่วมกับนักรบศาสนาอิสลามในซีเรียและอิรักได้กลับเข้าสู่ยุโรปพร้อมกับความคิดรุนแรง

ประธานาธิบดี ฟร็องซัว โอล็อง ของฝรั่งเศสเรียกการกระทำครั้งนี้ว่าเหตุก่อการร้าย และยกระดับการระวังภัยการก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุดแล้ว เขาเสริมด้วยว่าที่ผ่านมาหลายสัปดาห์ มีความพยายามก่อการร้ายบ่อยครั้งในฝรั่งเศส แต่เจ้าหนี้สามารถทำลายแผนการได้

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG